COVID-19

WHO หนุนคนอยู่บ้านหนีโควิด-19 ‘เล่นเกมออนไลน์’

องค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมมือกับผู้ผลิตวิดีโอเกมชั้นนำหลายราย ในการส่งเสริมให้ผู้คนที่กักตัวอยู่ในบ้าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และการระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้หันมาเล่นเกมออนไลน์ในระหว่างที่ปฏิบัติตามหลักการรักษาระยะห่างทางสังคม

gaming 4206919 640

การร่วมมือระหว่างองค์การอนามัยโลก และธุรกิจเกมครั้งนี้มีขึ้น หลังมีการพบว่าเกมออนไลน์กลายมาเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทเลคอม อิตาเลีย บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำแห่งหนึ่งของอิตาลี ประกาศว่า อัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตของบริษัท เพิ่มขึ้นถึงกว่า 70% นับตั้งแต่รัฐบาลบังคับใช้กฎเรื่องการกักตัวเฝ้าระวังอาการ โดยระบุว่า สาเหตุหลักก็คือการเล่นวิดีโอเกมออน์ไลนนั่นเอง

ในสหรัฐ เวไรซอน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต รายงานเช่นกันว่า ผู้ใช้งานของตนมีการทำกิจกรรมเล่นเกมออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 75% ในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคม เมื่อนโยบายการให้ประชาชนอยู่ในบ้านมีผลบังคับใช้

ในส่วนของความร่วมมือล่าสุดนี้ บริษัทผู้ผลิตเกมส์ 18 รายยืนยันการทำงานกับ WHO ในการออกแคมเปญที่ชื่อ #PlayApartTogether โดยบริษัทเหล่านี้ระบุว่า จะแชร์ข้อความเชิญชวนให้ผู้เล่นเกมปฏิบัติตามคำแนะนำของ WHO  ที่รวมถึงเรื่องการรักษาระยะห่างระหว่างกัน และการรักษาความสะอาด รวมทั้งการปฏิบัติตนท่ามกลางผู้คนเพื่อป้องกันการระบาด และหลีกเลี่ยงการติดไวรัส

ที่ผ่านมา กิจกรรม และการแข่งขันการเล่นเกมสำคัญๆ ในสหรัฐ ถูกยกเลิกไปแล้ว เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และบริษัททั้งหลายเริ่มคิดแผนนำเสนอกิจกรรมพิเศษใหม่ๆ สำหรับผู้เล่นเกมออนไลน์ที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้แล้ว

อย่างไรก็ดี นโยบายส่งเสริมการเล่นเกมนี้ ถือเป็นการกลับลำของจุดยืนของWHO ที่ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้วว่า พฤติกรรมการติดเกมนั้นเป็นอาการป่วยทางจิตชนิดหนึ่งที่ต้องรับการบำบัดรักษาเช่นเดียวกับโรคอื่นๆ

ที่มา : VOA Thai

Avatar photo