COVID-19

เอดีบีชี้ ‘โควิด-19’ สาเหตุหลักทำ ศก.ไทยปี 63 ติดลบ 4.8% เอเชียโต 2.2%

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย (Asian Development Outlook: ADO) ประจำปี 2563 โดยคาดการณ์ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจกำลังพัฒนาในเอเชีย จะลดลงอย่างมากในปีนี้ เพราได้รับผลกระทบจากการระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนจะกระเตื้องขึ้นในปี 2564

worr

รายงานประเมินว่า ในปี 2563 เศรษฐกิจเอเชีย จะเติบโต 2.2%  ลดลง 3.3%  จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 5.5%  เมื่อเดือนกันยายน 2562  แต่คาดว่าภูมิภาคจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้งที่ 6.2%  ในปี 2564 หากการแพร่ระบาดยุติลงและกิจกรรมต่างๆ ดำเนินได้ตามปกติ

เอดีบีคาดว่า เศรษฐกิจกำลังพัฒนาในเอเชีย ไม่รวม ฮ่องกง เกาหลี สิงคโปร์ และไต้หวัน  จะเติบโต 2.4%  ในปี 2563 เทียบกับ 5.7% ในปี 2562 ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นมาอยู่ที่ 6.7% ในปีหน้า

“การระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก และภูมิภาคมีความไม่แน่นอนสูง โดยอาจเติบโตต่ำกว่า หรือฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน ดังนั้น การร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และลดผลกระทบทางเศรษฐกิจให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะกับกลุ่มเปราะบาง” นายาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอดีบี ระบุ

จีนโตแค่ 2.3% ปี 2563 

สำหรับจีนนั้น เอดีบีชี้ว่า การหดตัวอย่างหนักของอุตสาหกรรม ภาคบริการ ค้าปลีก และการลงทุนในไตรมาสแรก เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจจีนลดต่ำลงอยู่ที่ 2.3% ในปีนี้ และจะกลับมาดีขึ้นกว่าปกติที่ 7.3% ในปี 2564 ก่อนจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนอินเดีย มาตรการที่ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และสภาพแวดล้อมของโลกที่อ่อนแอในปีนี้ จะทดแทนประโยชน์ที่ได้รับจากการลดอัตราภาษีและการปฏิรูปด้านการเงินในช่วงที่ผ่านมา โดยคาดว่า เศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตช้าลงอยู่ที่ 4% ในปีงบประมาณ 2563 ก่อนจะเติบโตแข็งแกร่งขึ้นในปีงบประมาณถัดไปที่ 6.2%

รายงานระบุด้วยว่า ความอ่อนแอทั่วทั้งเอเชีย เป็นปัจจัยภายนอกที่บั่นทอนให้เศรษฐกิจในประเทศอุตสาหกรรมหลักอย่าง สหรัฐ กลุ่มประเทศยูโรโซน และญี่ปุ่น ถดถอยลง โดยผู้ส่งออกสินค้าบางประเภท และน้ำมัน อย่างเช่น ประเทศต่างๆ ในเอเชียกลาง จะได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่ดิ่งลง ส่วนราคาน้ำมันเบรนท์ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 35 ดอลลาร์ต่อบาเรลในปีนี้ ลดต่ำลงมาอย่างมากจากราคา 64 ดอลลาร์ต่อบาเรลเมื่อปี 2562

การเติบโตของทั้งเอเชียจะไม่แข็งแกร่งในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์โลกที่อ่อนตัวลง และการระบาดของไวรัสโควิด-19  รวมทั้งมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของบางประเทศ  โดยอนุภูมิภาคที่มีเศรษฐกิจเปิด อย่าง เอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออนุภูมิภาคที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลักอย่างเช่นแปซิฟิก จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยคาดว่าเศรษฐกิจในแปซิฟิกจะหดตัวอยู่ที่ 0.3% ในปี 2563 ก่อนจะฟื้นตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 2.7%  ในปี 2564

GettyImages 1207960317

เศรษฐกิจไทยหดตัว 4.8% 

สำหรับประเทศไทย รายงาน ADO คาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัว ติดลบ 4.8% ในปีนี้ ก่อนจะกระเตื้องขึ้นไปขยายตัว 2.5%  ในปีหน้า โดยการส่งออกและบริการ การท่องเที่ยว การลงทุนภาคเอกชน และความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ยังคงมีแนวโน้มลดต่ำลงในปีนี้ เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นหลัก ก่อนจะกลับมาดีขึ้นในปี 2564

แต่ความเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงมีอยู่ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าระหว่างประเทศและการท่องเที่ยว สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็ก สามารถได้รับประโยชน์จากมาตรการช่วยเหลือ ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในรูปแบบการดำเนินธุรกิจได้

ทั้งนี้ การคาดการณ์ผลกระทบข้างต้นยังไม่ได้รวมถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การหยุดชะงักของการผลิต การติดขัดของการโอนเงินระหว่างประเทศ ต้นทุนในการดูแลสุขภาพเร่งด่วน การหยุดชงักของภาคการเงิน และผลกระทบในระยะยาวต่อการศึกษาและเศรษฐกิจ

Avatar photo