COVID-19

‘ดูเตอร์เต’ ลั่น ‘ยิงให้ตายเลย’ ผู้ฝ่าฝืนล็อกดาวน์คุม ‘โควิด-19’

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ลั่น ‘ตำรวจ-ทหาร’ ยิงได้เลย เจอคนสร้างปัญหา ระหว่างการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ นาน 1 เดือน บนเกาะลูซอน ในความพยายามที่จะยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ppp
ตำรวจฟิลิปปินส์ตั้งจุดตรวจบริเวณเขตติดต่อเมืองเกซอน ซิตี้ กับกรุงมะนิลา ตามมาตรการปิดเมืองของรัฐบาล ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19

“ขอบอกว่านี่คือคำเตือน เวลานี้ พวกคุณต้องทำตามคำสั่งของรัฐบาล เพราะสิ่งที่เราสั่งออกไป คือ เรื่องวิกฤติ และอย่าทำอันตรายต่อบุคลากรทางการแพทย์ เพราะนั่นคือ อาชญากรรมร้ายแรง ผมได้สั่งตำรวจ และทหารไปแล้ว ถ้าหากเจอใครที่สร้างปัญหา และทำให้ชีวิตของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ตกอยู่ในอันตราย ก็ยิงคนสร้างปัญหาให้ตายไปเลย” ส่วนหนึ่งในถ้อยแถลงของผู้นำฟิลิปปินส์ ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วฟิลิปปินส์ เมื่อคืนวานนี้ (1 เม.ย.)

“อย่ามาข่มขู่รัฐบาล อย่าท้าทายรัฐบาล พวกคุณจะแพ้”

ท่าทีเด็ดขาดของนายดูเตอร์เต เกิดขึ้นหลังจากชาวฟิลิปปินส์ในชุมนุมแออัดแห่งหนึ่งในเขตเกซอน ซิตี้ รวมตัวกันประท้วงบนถนนหลวง ใกล้กับบ้านของพวกเขา อ้างว่าไม่ได้รับอาหาร และสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ นับตั้งแต่ที่การปิดเมืองเริ่มต้นขึ้นกว่า 2 สัปดาห์ที่แล้ว

ผู้ประท้วงเหล่านี้ ปฏิเสธคำร้องขอของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชุมชน และตำรวจ ที่ให้สลายการชุมนุม กลับบ้านไปก่อน ทำให้ในเวลาต่อมา ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุม และจับกุมผู้ประท้วงไป 20 คน

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กลุ่มนักวิจารณ์ออกมาประนามการจับกุม พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งให้เงินช่วยเหลือตามที่สัญญาไว้ ภายใต้โครงการปกป้องสังคมจำนวน 200,000 ล้านเปโซ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวฐานะยากจน และกลุ่มคนที่ต้องสูญเสียงานระหว่างการปิดเมือง

จนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ 2,311 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 96 ราย

Avatar photo