COVID-19

‘เวียดนาม’ สั่งเมืองใหญ่เตรียม ‘ล็อกดาวน์’ สกัด ‘โควิด-19’

นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ขอให้บรรดาเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่จะ “ล็อกดาวน์” เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ใกล้ถึง 200 คนแล้ว

GettyImages 1208280560

นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ระบุด้วยว่า กรุงฮานอย และนครโฮจิมินห์ ต่างพิจารณา และปรับปรุงแผนการล่าสุดในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งยังเตรียมพร้อมสำหรับการล็อกดาวน์ หรือปิดเมืองด้วย

ท่าทีข้างต้น ยังมีขึ้นหลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 มึ.ค.) รัฐบาลเวียดนามประกาศจำกัดจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศ และสั่งห้ามผู้คนรวมตัวกันในที่สาธารณะ โดยในร่มห้ามเกิน 20 คน และกลางแจ้งไม่เกิน 10 คน นอกเหนือไปจากการขอความร่วมมือให้ปิดร้านค้า และสถานบริการต่างๆ  นาน 2 สัปดาห์ มีผลทันที ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุด

รัฐบาลยังขอให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พัก นานสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากที่ได้ตั้งเป้าว่า จะควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 1,000 คน

ล่าสุด เวียดนาม  หนึ่งในประเทศที่ได้รับการยกย่องจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นประเทศที่รับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีที่สุด มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ที่ 194 คน โดยยังไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

Avatar photo