COVID-19

‘อนามัยโลก’ คาดยกเลิกสถานะ ‘ฉุกเฉิน’ ของ ‘โควิด-19’ ในปีนี้

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก คาด จะสามารถยกเลิก “ภาวะฉุกเฉิน” ของ “โควิด-19” ได้ภายในปีนี้ แต่ยังไม่ให้รายละเอียดถึงกรอบเวลาที่ชัดเจน

นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ทางองค์การอาจยกเลิกสถานะฉุกเฉินของโรคโควิด-19 ได้ภายในปีนี้ โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยสถานะของโรคโควิด-19 จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม

shutterstock 1667357200

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกแถลงเกี่ยวกับการปรับปรุงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับวัคซีนว่า เด็กและวัยรุ่นที่สุขภาพดี อาจไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกต่อไป เนื่องจากทั่วโลกได้ปรับตัวให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถาวร

ประกาศแนวทางปฏิบัติฉบับปรับปรุงสำหรับการฉีดวัคซีนดังกล่าว ระบุว่า ประชากรผู้สูงอายุ และผู้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโควิด-19 ภายใน 6-12 เดือนหลังการฉีดวัคซีนเข็มล่าสุด

คำแนะนำครั้งล่าสุด มีขึ้นหลังอัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นลดลงในประเทศต่าง ๆ ตั้งแต่จีนไปจนถึงสหรัฐ โดยมีชาวอเมริกันเพียง 16% ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะ

shutterstock 2205701567
ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo