COVID-19

‘จีน’ ประกาศชัยชนะเหนือ ‘โควิด-19’ ยอดผู้เสียชีวิตลดลงแล้ว

คณะกรรมการโปลิตบูโรจีน ประกาศบรรลุเป้าหมาย เอาชนะโรคโควิด-19 ขั้นเด็ดขาดได้แล้ว หลังจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงอย่างมาก

สถานีโทรทัศน์ทางการจีนรายงานว่า คณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง แห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ระบุในการประชุมว่า การตัดสินใจที่เด็ดขาด การใช้นโยบาย และการปรับแผนคุมโควิด ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด และประชาชนจะเห็นด้วยกับข้อสรุปนี้

โควิด-19
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

รายงานระบุว่า สถานการณ์โควิดของจีนดีขึ้น ในขณะที่การแพร่ระบาดทั่วโลกยังคงอยู่ ทั้งคณะกรรมการโปลิตบูโรยังได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยกระดับการติดตามการแพร่ระบาดในประเทศ และเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ จีนได้ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ อย่างกะทันหันในช่วงสิ้นปี 2565 หลังใช้มาตรการที่เข้มงวดเกือบตลอดระยะเวลาแพร่ระบาด โดยหยุดการปูพรมตรวจหาเชื้อ การกักตัว และล็อกดาวน์ และลดขอบเขตของคำจำกัดความว่าเสียชีวิตจากโควิด

ทางด้านนายแอนดี้ เฉิน นักวิเคราะห์อาวุโสจากไทรเวียม ไชน่า บริษัทที่ปรึกษาจีน แสดงความเห็นว่า เรื่องดังกล่าว เป็นวิธีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะควบคุมความเสียหายของการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหัน โดยไม่ได้จากการเตรียมการให้ดี ด้วยการประกาศชัยชนะขั้นเด็ดขาด และปฏิเสธความผิดพลาดทุกอย่าง

“การยกยอตัวเองให้สาธารณชนเห็น เป็นการส่งสัญญาณว่าพวกเขามีความมั่นใจในช่วงเวลาที่เสี่ยงที่สุดทางการเมือง หลังการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหันได้ผ่านพ้นไปแล้ว และสร้างความเสียหายน้อยที่สุดต่อความเชื่อมั่นของประชาชน”

อย่างไรก็ดี ครั้งนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรก ที่จีนประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้เคยทำมาแล้วเมื่อปี 2563

แม้อัตราการเสียชีวิตจากโควิดของจีน จะลดลงเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นทั่วโลก ที่พบการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอน แต่ก็มีหลายฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับข้อมูลโควิด และผลกระทบที่แท้จริงจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ หลังจากที่จีนเปิดประเทศ

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงร้องขอความร่วมมือจากจีนมากกว่านี้ พร้อมกับยังคงค้นหาต้นกำเนิดของโควิด อยู่

โควิด-19
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo