COVID-19

‘เกาหลีใต้’ เลิกบังคับ ‘สวมหน้ากากอนามัย’ ในอาคารสาธารณะ

“เกาหลีใต้” ยกเลิกข้อบังคับ “สวมหน้ากากอนามัย” ภายในอาคารสาธารณะเกือบทั้งหมด นับเป็นก้าวสำคัญของการผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันโควิด-19

อย่างไรก็ดี ประชาชนจำนวนมาก ยังเลือกที่จะสวมหน้ากากอนามัยต่อไป เพราะกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาด

การยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคาร ตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ยังถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด ในช่วงเวลาที่เกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

เกาหลีใต้
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

กระนั้นก็ตาม ทางการยังคงกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัย ในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และตามสถานพยาบาลต่าง ๆ

ทางด้าน ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร รวมทั้งผู้ที่มาเยือนเขตควางวามุน ของกรุงโซล ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารที่ทำการของหน่วยงานรัฐ และเอกชนมากมาย ได้แสดงความยินดีต่อการปรับเปลี่ยนกฎครั้งนี้  แต่ประชาชนจำนวนมากกล่าวว่า ตนจะเลือกใส่หน้ากากต่อไป ตราบใดที่ภาวะระบาดใหญ่ยังไม่จบลง

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้ เตือนว่า การผ่อนคลายกฎการใส่หน้ากากอนามัย อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก และขอให้ประชาชนคอยระวังตัวเมื่อเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูง โดยเฉพาะในกรณีของผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของเกาหลีใต้นี้เกิดขึ้นหลังมีการดำเนินกฎคุมเข้มมานาน 3 ปี นับตั้งแต่มีการพบการระบาดใหญ่เป็นวงกว้างเมื่อวันที่ 20 มกราคม  2563  ซึ่งปัจจุบัน เกาหลีใต้ยังคงบังคับใช้กฎการแยกตัวผู้มีผลตรวจโควิดเป็นบวก เพื่อเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 7 วันอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo