COVID-19

‘เกาหลีใต้’ จ่อเลิกบังคับ ‘สวมหน้ากากอนามัย’ ในอาคาร ปลายเดือนม.ค.

เกาหลีใต้ เตรียมยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารสาธารณะส่วนใหญ่ในปลายเดือนนี้ แม้ว่าจะยังจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะเดินทางด้วยรถโดยสารและในสถานพยาบาลก็ตาม

นายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า (20 ม.ค.)  ว่า การยกเลิกข้อบังคับด้านการสวมหน้ากากอนามัยนี้จะมีผลในวันที่ 30 มกราคม โดยนับเป็นกระบวนการการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านโควิด-19 ล่าสุดของเกาหลีใต้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง

shutterstock 1678682485

นายฮันกล่าวในระหว่างการประชุมเพื่อรับมือโควิด-19 ว่า “ผู้ติดเชื้อใหม่รายวันมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง และแม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน แต่สถานการณ์ที่เกาหลีใต้แห่งนี้ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมโดยไม่มีปัญหาใหญ่เกิดขึ้น”

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ออกคำสั่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในผู้ที่เดินทางมาจากจีน หลังจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดอย่างกะทันหัน ซึ่งรวมถึงการล็อกดาวน์หลายพื้นที่ด้วย

การประกาศในวันนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงครบรอบ 3 ปีพอดี หลังจากที่เกาหลีใต้รายงานพบการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2563 และตรงกับช่วงวันหยุดตรุษจีนซึ่งเป็นช่วงที่ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาของตน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เกาหลีใต้เตือนว่า การผ่อนคลายข้อบังคับการสวมหน้ากากในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ อาจส่งผลให้มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นการชั่วคราว พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานสาธารณสุขเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการป้องกันส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาด แต่ยังคงข้อบังคับกักตัว 7 วันสำหรับผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เอาไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo