COVID-19

‘เวียดนาม’ เพิ่มมาตรการ รับมือ ‘โควิด-19’ ช่วงตรุษจีน

นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ฝั่ม มิญ จิ๊ญ สั่งเพิ่มมาตรการป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ในประเทศ เนื่องจากใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว และคาดว่าจะมีการจัดงานต่าง ๆ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายจิ๊ญ ได้ระบุไว้ในหนังสือราชการว่า แม้จะสามารถควบคุมการระบาดได้ แต่ตัวไวรัสก็ยังคงพัฒนา เกิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ ขึ้น ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ XBB

ตรุษจีน

พร้อมกันนี้ ยังสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด พร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในเชิงรุก ตลอดจนทำงานร่วมกับท้องถิ่น เพื่อตรวจจับและควบคุมการระบาดทันที

นายจิ๊ญยังมีคำสั่งให้ กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ประสานงานกับหน่วยงานที่มีอำนาจ เพื่อสั่งการให้ผู้ให้บริการดำเนินมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงติดตามการจัดกิจกรรม และงานเทศกาลต่าง ๆ ในช่วงระหว่าง และหลังวันหยุดตรุษ จีนอย่างใกล้ชิด

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุว่า นับถึงเช้าวันนี้ (9 ม.ค.) เวียดนามมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 11,525,763 ราย โดยที่มากกว่า 92% หายดีแล้ว และมียอดผู้เสียชีวิต 43,186 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo