World News

‘ญี่ปุ่น’ ร้องประชาชน ‘ประหยัดไฟ’ ช่วงฤดูหนาว หวั่นพลังงานไม่พอใช้

รัฐบาลญี่ปุ่น เรียกร้อง ภาคครัวเรือนและธุรกิจทั่วประเทศ ประหยัดการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวนี้ หลังเคยร้องขอให้ประหยัดไฟฟ้า ในช่วงฤดูร้อนมาแล้ว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนพลังงาน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ที่รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้ภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจ ประหยัดการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว โดยมาตรการครั้งล่าสุด เริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ (1 ธ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 30 มีนาคม 2563 หลังเจอกับความไม่แน่นอน ในการการจัดหาก๊าซธรรมชาติ ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าพลังความร้อน ผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหาร เข้าทำสงครามในยูเครน

ประหยัดไฟ

ทั้งนี้ คาดว่าญี่ปุ่นจะสามารถรักษาระดับการผลิตไฟฟ้าสำรองไว้ที่ 3% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุด ที่จะประคองการใช้งานให้อยู่ในระดับที่เสถียรสำหรับฤดูหนาว แต่รัฐบาลต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่า มีพลังงานเพียงพอสำหรับให้ความร้อนแก่ครัวเรือนและการดำเนินธุรกิจ หากเกิดภัยธรรมชาติ หรือความผิดพลาดในโรงไฟฟ้าขึ้นมา

นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น แถลงว่า เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการรับประกันเสถียรภาพของการจัดหาพลังงาน จึงตัดสินใจกลับมาเปิดโรงไฟฟ้าที่เคยปิดดำเนินการไปก่อนหน้านี้ และซื้อเชื้อเพลิงเพิ่มเติม

ในช่วงที่มีการประหยัดพลังงานในฤดูหนาว ประชาชนจะถูกขอร้องให้สวมเสื้อผ้าที่หนาขึ้นภายในบ้าน ปรับเครื่องปรับอากาศให้มีอุณหภูมิต่ำลง และปิดไฟเมื่อไม่ใช้งาน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนที่จะมอบคะแนนรางวัลให้กับครัวเรือนที่ลดการใช้ไฟฟ้ารายเดือนลง 3% หรือมากกว่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยประสานงานกับระบบคะแนนสะสมของสาธารณูปโภค

อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้ไฟฟ้ามี แนวโน้มจะเผชิญภาวะตึงตัวที่สุดในเดือนมกราคม ซึ่งกำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองอาจสูงแตะ 4.1% ในภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ และสูงสุด 3% ในส่วนอื่นๆ ของประเทศ

นอกจากการประหยัดพลังงานดังกล่าวแล้ว รัฐบาลหวังจะเร่งรัดเปิดดำเนินงานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ไม่ได้ใช้งานอีกครั้ง ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังเคยเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกูชิมะ เมื่อปี 2554

ประหยัดไฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo