World News

อินเดีย ยกเลิกห้ามส่งออก ‘ข้าว’ หลังบังคับใช้มา 3 เดือน

ประกาศทางการจากกรมการค้าต่างประเทศอินเดีย (DGFT) ซึ่งเผยแพร่เมื่อช่วงเย็นวันอังคาร (29 พ.ย.) ระบุว่ารัฐบาลอินเดียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวออร์แกนิกที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ รวมถึงข้าวหักแล้ว หลังจากบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวเมื่อเกือบ 3 เดือน

อนึ่ง กรมการค้าฯ สังกัดกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมกลางอินเดีย มีหน้าที่ควบคุมและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับเป็นหลัก

shutterstock 326154086

ก่อนหน้านี้ อินเดียออกคำสั่งห้ามส่งออกข้าว เพื่อรับประกันอุปทานข้าวให้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ ท่ามกลางความกังวลว่าจะเผชิญปัญหาขาดแคลนข้าว หลังจากผลผลิตลดน้อยลงในช่วงเพาะปลูกฤดูหนาว อีกทั้งรัฐบาลกลางยังได้กำหนดการจัดเก็บภาษีส่งออกข้าวที่ 20% สำหรับสายพันธุ์ข้าวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ ยกเว้นข้าวนึ่ง (parboiled rice) เพื่อเพิ่มปริมาณอุปทานข้าวในประเทศด้วย

อย่างไรก็ดี การประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวเกิดขึ้นหลังความกังวลต่อปัญหาขาดแคลนข้าวเริ่มทุเลาลง

CbkthzH007032 20221130 CBMFN0A001 scaled 1

ทั้งนี้ อินเดียออกคำสั่งห้ามส่งออกข้าว เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังรัฐบาลกลางพบว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวโดยรวมอาจน้อยลงกว่าปีที่แล้ว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทั้งผลผลิตข้าวและราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้น

อนึ่ง การเพาะปลูกฤดูหนาวในอินเดียเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ก่อนจะสามารถเก็บเกี่ยวพืชผลได้ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight