World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ปิดบวก 96 เซนต์ รับคาดการณ์ ‘โอเปคพลัส’ ลดการผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยปรัุบตัวลงมาเล็กน้อย ขานรับกระแสคาดการณ์ “โอเปคพลัส” จะตัดสินใจลดกำลังผลิต 

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 96 เซนต์ หรือ 1.26% ปิดที่ 77.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนเดียวกัน ราคาลดลง 44 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 83.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

นักวิเคราะห์จากบริษัทยูเรเซีย กรุ๊ป ระบุในรายงานวานนี้ว่า ความต้องการใช้น้ำมันที่อ่อนแอลงในประเทศจีน อาจส่งผลให้กลุ่มโอเปคพลัส ตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีกในการประชุมวันที่ 4 ธันวาคมนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดไปแล้วในการประชุมเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

การคาดการณ์ดังกล่าว ช่วยหนุนน้ำมัน WTI ฟื้นตัว หลังจากราคาร่วงลงแตะระดับ 73.60 ดอลลาร์ในระหว่างวัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 จากความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงในจีน

ชาวจีนต่างพากันลุกฮือประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาล โดยมีการรวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองต่าง ๆ  รวมถึง นครเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง เมืองอู่ฮั่น เฉิงตู ซีอาน และนานกิง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนยังคงย่ำแย่ โดยคณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 40,347 รายในวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้นจากระดับ 39,791 รายของวันเสาร์ (26 พ.ย.)

นักลงทุนจับตาการเจรจาของสหภาพยุโรป (อียู) เกี่ยวกับการกำหนดเพดานราคา น้ำมันรัสเซียในกรอบ 65-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งขณะนี้ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลง และคาดว่าจะมีการเจรจาต่อไปในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธันวาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo