World News

100 บริษัทอังกฤษ ปรับถาวร ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ จ่ายเงินเท่าเดิม

บริษัท 100 แห่งในอังกฤษ ลงนามในข้อตกลง ลดวันทำงานของพนักงานลงเหลือสัปดาห์ละ 4 วัน เป็นการถาวร โดยที่ยังจ่ายเงินเท่าเดิม ผู้สนับสนุน ยืนยัน ช่วยเพิ่มผลผลิต แม้เวลาทำงานจะลดลง

เว็บไซต์เดลี เมล รายงานว่า จะมีพนักงานประมาณ 2,600 คน ในบริษัท 100 แห่ง ที่ได้รับประโยชน์จากรูปแบบการทำงานใหม่ดังกล่าว หลังจากที่นายจ้างของพวกเขา ลงทะเบียนเพื่อเป็นนายจ้างที่ ‘ได้รับการรับรอง’ ในโครงการลดวันทำงานนี้

shutterstock 1079479613

ขณะที่ กลุ่มผู้สนับสนุนการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ กล่าวว่า รูปแบบการทำงานสัปดาห์ละ 5 วันนั้น เป็นวิธีการที่ “ตกค้าง” มาจากยุคเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ และว่า การทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน มีผลผลิตที่ดีขึ้น ซึ่งหมายความว่า พวกเขาสามารถสร้างผลงานที่ดีกว่าเดิม ในเวลาทำงานที่น้อยลง

ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศส เคยดำเนินการทดลองรูปแบบการทำงานสัปดาห์ละ 4 วันมาแล้ว และพบว่า พนักงานใช้ชั่วโมงทำงานเท่าเดิม แม้จะมีวันทำงานลดลงไป และบริษัทต่างๆ ต้องจ่ายค่าแรงให้กับการทำงานล่วงเวลาเหล่านี้

ทั้งนี้ 2 บริษัทใหญ่สุด ที่เข้าร่วมการลดวันทำงานนี้ คือ อะตอม แบงก์ และ เอวิน บริษัทด้านการตลาด ที่แต่ละรายจ้างงานในสหราชอาณาจักรราว 450 ตำแหน่ง

นอกจากสหราชอาณาจักรแล้ว ยังมีอีกราว 70 บริษัท และองค์กรการกุศลทั่วโลก ที่มีพนักงานรวมแล้วมากกว่า 3,300 คนทั่วโลก ที่กำลังเข้าร่วมการทดลองนาน 6 เดือน ในโครงการนี้

ในช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น 88% ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถาม ในช่วงกลางของโครงการทดลองทำงาน 4 วันดังกล่าว ระบุว่า การทำงานเป็นไปด้วยดี
นอกจากนี้ ราว 95% ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถาม มีทั้งที่ตอบว่า ผลิตผลอยู่ในระดับเดิม หรือดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo