World News

โควิดจีน: ไม่พอใจ ‘ล็อกดาวน์’ ลามทั่วประเทศ คนแห่ประท้วง ยอดติดเชื้อใหม่ พุ่งทุบสถิติ 4 วันต่อเนื่อง

โควิดจีน: เหตุประท้วงต้านมาตรการคุม “โควิด-19” ระบาด อย่างเข้มงวด รวมถึง “ล็อกดาวน์” เกิดเพิ่มขึ้นในหลายเมืองของจีน ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ได้เกิดเหตุประท้วง ไม่พอใจ การดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ของจีน รวมถึง นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินของประเทศ

ความไม่พอใจระลอกล่าสุดนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเกิดเหตุไฟไหม้อาคารสูง ในอูรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ซึ่งผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก สันสันนิษฐานว่า ผู้อยู่อาศัยไม่สามารถหลบหนีได้ทันเวลา เพราะอาคารโดนล็อกดาวน์บางส่วน แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นปฏิเสธเรื่องนี้

โควิดจีน

ทางการจีนกล่าวว่า นโยบายโควิดเป็นศูนย์​ หรือ zero-COVID ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นนโยบายที่จะรักษาชีวิตคน และจำเป็นที่จะป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขของประเทศต้องรับภาระหนักจนเกินไป

นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า จะมีการผ่อนคลายนโยบายดังกล่าวอย่างจริงจังนั้น จะไม่เริ่มขึ้นจนกว่าเดือนมีนาคม หรือเมษายนในปีหน้า ในขณะที่ผู้เชี่ยชาญบางคนเตือนว่า จีนจะต้องเริ่มการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น และลดความรู้สึกกลัวโควิดอย่างรุนแรงในประเทศ

ลูอิส ลู นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสแห่ง อ๊อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิคส์ กล่าวว่า มีรายงานความไม่พอใจของผู้คนในหลายจังหวัดต่อการล็อกดาวน์บางส่วน และการล็อกดาวน์แบบเต็มที่

“เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ เราคาดว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าจัดการอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการประท้วง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ส่วนผสมของการควบคุมข้อมูลข่าวสารอย่างเข้มงวด หรือการลดหย่อนมาตรการบางอย่าง”

มาตรการทางเลือก

ผู้คนได้เริ่มพูดถึงมาตรการทางเลือก ที่จะนำมาใช้ควบคุมการระบาดของโควิด-19 เช่นในกรุงปักกิ่ง ประชาชนในหลายชุมชนได้แชร์ และนำเสนอมาตรการที่พวกเขาคิดขึ้นผ่านทาง WeChat โดยนำเสนอวิธีกักตัวอยู่บ้านสำ หรับผู้ที่ไม่แสดงอาการที่ร้ายแรง อย่างไรก็ตาม ไม่มีความชัดเจนว่ามาตรการเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่

นอกจากนั้น ในการแชร์ผ่านทางออนไลน์ ยังมีการพูดถึงสถานการณ์ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเข้ามานำตัวผู้ป่วยออกไปจากบ้าน มีการให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐาน หากพวกเขาต้องถูกนำไปที่ศูนย์กักตัว เป็นต้น

โควิดจีน

ผู้ป่วยใหม่พุ่งทุบสถิติ 4 วันติดต่อกัน 

วันเดียวกันนี้ มีรายงานอ้างการเปิดเผยของ คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) อยู่ที่ 39,791 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 3,709 ราย และไม่แสดงอาการ 36,082 ราย นับว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่แตะระดับสูงสุดครั้งใหม่เป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้ว

หากไม่รวมผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ จีนรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ภายในประเทศ 39,506 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อแสดงอาการ 3,648 ราย และไม่แสดงอาการ 35,858 ราย

นอกจากนั้น ยังมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย หลังจากที่ไม่มีผู้เสียชีวิตในวันศุกร์ (25 พ.ย.) ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 5,233 ราย ส่วนยอดสะสมของผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการอยู่ที่ 307,802 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo