World News

เหยื่อแผ่นดินไหวอินโดนีเซีย ขาดแคลนหนัก ‘อาหาร-น้ำดื่ม’ ยอดตายพุ่ง 268 ศพ

ผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวอินโดนีเซีย วิงวอนขอความช่วยเหลือ ทั้งอาหารและน้ำดื่ม ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งค้นหาในหมู่บ้าน ที่พังเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว แม้ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ลดลงไปเรื่อย ๆ

เหยื่อจากแผ่นดินไหวในอินโดนีเซีย เรียกร้องขอความช่วยเหลือ ในขณะที่เจ้าหน้าที่เตือนว่า ซากปรักหักพังที่เกิดจากดินถล่มที่เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวใกล้ ๆ กับเมืองจิอันจูร์ ในจังหวัดชวาตะวันตก จำเป็นจะต้องถูกกำจัดออกไป ก่อนที่จะเกิดฝนตกหนัก ตามที่มีการคาดหมายกันไว้ในช่วงอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภัยพิบัติซ้ำสองได้

แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย

สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีบี) ระบุว่า ขณะนี้แผ่นดินไหวผ่านมาได้ 2 วันแล่ว บรรดาประชาชนต่างยังคงพยายามขุดคุ้ยหาทรัพย์สินของมีค่าต่าง ๆ ทั้งทางด้านราคา และที่มีคุณค่าทางใจ ทั้งรูปถ่ายสมาชิกในครอบครัว หนังสือทางศาสนา และใบทะเบียนสมรส

ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งกล่าวว่า แม้ว่าสิ่งของบรรเทาทุกข์จะเริ่มถูกส่งเข้ามาในพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ พวกเขาต้องการข้าว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำแร่ แต่ตอนนี้ยังได้มาไม่เพียงพอ

รัฐบาลจัดส่งเต็นท์ที่พัก และสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ มายังเมืองจิอันจูร์ สำหรับผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัย แต่ชาวบ้านเรียกร้องไปยังรัฐบาลอินโดนีเซีย เพื่อให้จัดส่งสิ่งของจำเป็นมาให้เนื่องจากยังไม่เพียงพอกับความต้องการ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซีย ยังเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอีกกว่า 150 คน หลังพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 268 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน แต่การทำงานก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากในบางพื้นที่มีปัญหาไฟฟ้าดับ และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาถึง 145 ครั้ง ทางการมีคำเตือนให้ระวังอันตรายจากดินถล่มที่อาจจะเกิดตามมาใน 1-2 สัปดาห์หลังจากนี้

แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo