World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ เกือบถึง 81 ดอลล์ ขานรับ ‘ซาอุดีอาระเบีย’ ปฏิเสธข่าวเพิ่มผลิตน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นเล็กน้อย ไม่ถึง 1 ดอลลาร์ หลัง “ซาอุดีอาระเบีย” ยืนยัน “โอเปค” ไม่มีแผนปรับเพิ่มกำลังผลิต

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 91 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 80.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 91 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 88.36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวจากรัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ว่า ซาอุดีอาระเบีย และชาติสมาชิกกำลังหารือ ถึงการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน ก่อนถึงการประชุมกลุ่มโอเปค และชาติพันธมิตร หรือ โอเปคพลัส ในวันที่ 4 ธันวาคมนี้

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเอสพีเอ ของซาอุดีอาระเบีย รายงานหลังจากนั้น ว่า เจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย ได้ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยยืนยันว่า ไม่มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

“เป็นที่รู้กันว่า โอเปคพลัสจะไม่หารือการตัดสินใจใด ๆ ก่อนการประชุม และการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในขณะนี้ จะยังอยู่ไปจนถึงสิ้นปี 2566 และหากจำเป็นที่จะต้องลดกำลังการผลิตต่อไป เพื่อสร้างสมดุลในตลาด เราก็พร้อมที่จะแทรกแซงตลอดเวลา” เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าว

อย่างไรก็ดี ตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ย่ำแย่ลงในจีน โดยล่าสุดกรุงปักกิ่ง ประกาศปิดสวนสาธารณะ และพิพิธภัณฑ์  พร้อมให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย

นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ (23 พ.ย.) โดยคาดว่า จะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo