World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ แทบไม่ขยับ ลดลง 35 เซนต์ ‘ซาอุฯ’ ปฏิเสธข่าว ‘โอเปค’ เพิ่มผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ลดลงเล็กน้อย หลัง “ซาอุดีอาระเบีย” ออกมาปฏิเสธข่าว “โอเปค” เพิ่มกำลังผลิต

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลง 35 เซนต์ หรือ 0.44% ปิดที่ 79.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ราคาลดลง 17 เซนต์ หรือ 0.19% ปิดที่ 87.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ในช่วงแรกนั้น ราคาน้ำมันทั้ง 2 ชนิด ร่วงลงกว่า 5 ดอลลาร์ แตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวจากรัฐมนตรีของกลุ่มโอเปค ว่า ซาอุดีอาระเบีย และสมาชิกโอเปค กำลังหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วันในการประชุมของกลุ่มโอเปคพลัส วันที่ 4 ธันวาคม นี้

แต่ราคาลดช่วงลบในเวลาต่อมา หลังจากเจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบีย และสมาชิกโอเปคไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตแต่อย่างใด

ปัจจัยลบอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมัน รวมถึง ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน โดยกรุงปักกิ่งรายงานพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายในวันอาทิตย์ (20 พ.ย.) และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 951 ราย  ส่งผลให้มีการล็อกดาวน์เขตต่าง ๆ ในปักกิ่ง ซึ่งได้แก่เขตเฉาหยาง เขตไห่เตี้ยน เขตตงเฉิง และเขตซีเฉิง

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ ยังส่งผลให้น้ำมันดิบ มีราคาแพงขึ้น และไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.85% แตะที่ระดับ 107.8350

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo