World News

‘จีน-อินโดฯ’ เห็นพ้องสร้างประชาคม 2 ชาติ มีอนาคตร่วมกัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน หารือร่วมกับ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย บรรลุฉันทามติสำคัญในการมุ่งมั่นสร้างประชาคมจีน-อินโดนีเซีย ที่มีอนาคตร่วมกัน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ประธานาธิบดีสี และนายวิโดโด เห็นพ้องถือวาระครบรอบ 10 ปี ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-อินโดนีเซียในปี 2566 เป็นโอกาสสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ของความร่วมมือระดับสูง

CbkthzH007004 20221117 CBMFN0A001

ก่อนการหารือ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ได้ร่วมชมการทดสอบทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง ผ่านระบบวิดีโอ รวมทั้งวิดีโอที่เผยถึงความสำเร็จของความร่วมมือทวิภาคี

ประธานาธิบดีสี แสดงความยินดีต่อความสำเร็จของอินโดนีเซีย ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม จี20 พร้อมชี้ว่า ความร่วมมือจีน-อินโดนีเซีย ได้บรรลุผลสำเร็จอันเป็นรูปธรรม ซึ่งไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของสองประเทศ แต่ยังส่งอิทธิพลเชิงบวกในระดับภูมิภาค และระดับโลกด้วย

ด้านประธานาธิบดีวิโดโดแสดงความยินดีกับผู้นำจีน ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน อีกครั้ง พร้อมแสดงความหวังว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะกระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ และเชิงปฏิบัติ ร่วมกันสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน

นายวิโดโด บอกด้วยว่า อินโดนีเซียยินดีจะส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตร และเชิงร่วมมือระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) กับจีนอย่างแข็งขัน

ผู้นำทั้งสองยังเป็นสักขีพยานการลงนามชุดเอกสารความร่วมมือ ซึ่งรวมถึงแผนปฏิบัติการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-อินโดนีเซีย โดยแผนความร่วมมือว่าด้วยแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และเอกสารว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า เศรษฐกิจ ตลอดจนสาขาอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo