World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ แตะระดับ 91 ดอลล์ กังวล ‘จีน’ ไม่ชัดเจน เปิดประเทศ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ ์ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการเปิดประเทศของจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลง 82 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 91.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ราคาลดลง 65 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 97.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

shutterstock 1945271257

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บรรดาผู้นำจีนกำลังพิจารณาเรื่องการเปิดประเทศ หลังจากที่ใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมโควิด-19 มาเป็นเวลานาน แต่กระบวนการเปิดประเทศจะเป็นไปอย่างช้า ๆ และไม่มีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน

ทางด้านนายหู เซียง เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศทำให้จีนยังคงต้องยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และระบุว่าการใช้นโยบายดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุด

คำกล่าวของนายหู ถือเป็นการดับความฝันของนักลงทุน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า จีนจะผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และอาจจะทำการเปิดประเทศในเดือนมีนาคม 2566

อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัยหนุนตลาดในระหว่างวัน โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองเงินสกุลอื่น ๆ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่จีนเพิ่มการนำเข้าน้ำมันดิบ และการคาดการณ์ที่ว่าตลาดน้ำมันจะเผชิญภาวะตึงตัวเมื่อสหภาพยุโรป (EU) บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันดิบรัสเซียในวันที่ 5 ธันวาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo