World News

หวั่นใจ!! ประชากรโลกแตะ 8,000 ล้านคน 15 พ.ย. นี้ กลัวทรัพยากรไม่พอใช้

สหประชาชาติ เตือนประชากรโลกกำลังจะแตะ 8,000 ล้านคน ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ หวั่นปัญหาจากมนุษย์โลกที่มีฐานะมั่งคั่งที่สุด ใช้ทรัพยากรมากเกินไป

นาตาเลีย คาเนม ผู้อำนวยการบริหาร กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) กล่าวว่า ประชากรโลกกำลังจะแตะ 8,000 ล้านคน วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งนับได้ว่า เป็นก้าวที่สำคัญยิ่งสำหรับมนุษยชาติ จากการที่มนุษย์มีอายุขัยยืนยาวขึ้นและการเสียชีวิตของมารดากับเด็กลดลง

shutterstock 86973980

สำหรับช่วงเวลานี้อาจจะไม่ใช่เวลาสำหรับการเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะคนที่แสดงความกังวลเรื่องโลกมีประชากรมากเกินไป

จำนวนประชากรมนุษย์ไม่ใช่สาเหตุให้ต้องหวาดกลัว แต่ควรมุ่งเน้นไปที่การใช้ทรัพยากรของโลกมากเกินไป โดยผู้มั่งคั่งที่สุดในหมู่พวกเราต่างหาก

ทั้งนี้ ปัญหาที่น่าวิตกอย่างยิ่งก็คือ การบริโภคทรัพยากรที่มากเกินไปของเหล่ามนุษย์โลกที่มีฐานะมั่งคั่งที่สุด โดยเฉพาะการใช้ทรัพยากรชีวภาพ เช่น ที่ดินและป่าไม้ในปริมาณที่มากกว่าที่โลกสามารถสร้างใหม่ในแต่ละปี

shutterstock 1506896510

ขณะที่ทีมนักวิจัยของเครือข่ายรอยเท้านิเวศโลก (Global Footprint Network) และองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ระบุว่า การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมากเกินไปทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน การมีประชากรโลกมากขึ้นก็จะยิ่งส่งผลกระทบมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ก่อนหน้านี้สหประชาชาติได้ประเมินว่า ประชากรโลกจะเพิ่มเป็น 8,500 ล้านคน ในปี 2573 และ 9,700 ล้านคน ในปี 2593 และจะทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ราว 1.4 หมื่นล้านคน ในช่วงxuที่ 2623

กลุ่มประเทศอนุภูมิภาคแอฟริกาใต้ทะเลทรายซาฮารา จะครองสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการเพิ่มขึ้นของประชากรโลกจนถึงปี 2593 และประชากรมากกว่าครึ่งที่เพิ่มขึ้นจนถึงปี 2593 จะกระจุกตัวอยู่ใน 8 ประเทศ ได้แก่ คองโก, อียิปต์, เอธิโอเปีย, อินเดีย, ไนจีเรีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์ และแทนซาเนีย

ที่มา: องค์การสหประชาชาติ, Nation

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo