World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ทะลุ 92 ดอลล์ ขานรับ ‘ดอลลาร์’ อ่อนค่า ความหวัง ‘จีน’ เปิดประเทศ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI)  ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (4 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งทะลุ 92 ดอลลาร์ แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้น้ำมันมีราคาถูกลง สำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ๆ ทั้งนักลงทุนยังมีความหวังว่า จีนจะเปิดประเทศเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม พุ่งขึ้น 4.44 ดอลลาร์ หรือ 5% ปิดที่ 92.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ราคาพุ่งขึ้น 3.9 ดอลลาร์ หรือ 4.1% ปิดที่ 98.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ช่วยหนุนราคาให้พุ่งขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลง 1.81% แตะที่ระดับ 110.8770

ราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ ดอลลาร์ร่วงลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 261,000 ตำแหน่งในเดือนตุลาคม สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 200,000 ตำแหน่ง แต่ก็ชะลอตัวจากระดับ 315,000 ตำแหน่งในเดือนกันยายน ขณะอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.7% จากระดับ 3.5% ในเดือนกันยายน

บรรดานักลงทุนคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนธันวาคม หลังการเปิดเผยรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักราว 62% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธันวาคม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 51.5% ก่อนการเปิดเผยตัวเลขจ้างงาน

ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากกระแสข่าวที่ว่า จีนกำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และอาจมีการเปิดประเทศในเดือนมีนาคม 2566

นายหาว ฮง นักเศรษฐศาสตร์ของจีน ทวีตว่า ทางการจีนกำลังจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาการเปิดประเทศ และกำลังทบทวนข้อมูลด้านโควิด-19 ในต่างประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์หากมีการเปิดประเทศ โดยจีนมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายกฎระเบียบในการควบคุมโรคโควิด-19 ในเดือนมีนาคมปีหน้า

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด และการที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo