World News

‘ทวิตเตอร์’ เจอฟ้อง ปลดพนักงานสายฟ้าแลบ ผิดทั้งกม.รัฐบาลกลาง-รัฐแคลิฟอร์เนีย

“ทวิตเตอร์ อิงค์” เจอฟ้อง จากแผนปลดพนักงานครึ่งหนึ่งของบริษัท หรือประมาณ 3,700 คน โดยพนักงานกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ทวิตเตอร์ดำเนินการปลดพนักงานโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ และรัฐแคลิฟอร์เนีย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่มต่อทวิตเตอร์นั้น ถูกยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

ทวิตเตอร์

โจทก์ได้ขอให้ศาลออกคำสั่ง ให้ทวิตเตอร์ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการแจ้งเกี่ยวกับการฝึกอบรม และการปรับเปลี่ยนแรงงาน และห้ามทวิเตอร์ชักชวนให้พนักงานลงชื่อในเอกสาร ที่อาจทำให้พวกเขาเสียสิทธิ์ที่จะมีส่วนร่วมในการดำเนินคดี

“เราฟ้องร้องดำเนินคดีครั้งนี้ก็เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานทุกคนจะตระหนักได้ว่าไม่ควรลงชื่อสละสิทธิ์ และรู้ว่าพวกเขามีช่องทางในการติดตามสิทธิ์ของตนเอง” นางแชนนอน ลิส-ริออร์แดน ทนายความผู้ยื่นคำฟ้อง กล่าว

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ส่งอีเมลถึงพนักงานว่า บริษัทวางแผนปลดพนักงานในวันนี้ (4 พ.ย.) โดยจะแจ้งพนักงานภายในเวลา 23.00 น.ของวันนี้ ตามเวลาประเทศไทยว่า พวกเขาจะถูกปลดออกจากบริษัทหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายอีลอน มัสก์ เจ้าของใหม่ทวิตเตอร์ ออกมาประกาศว่าจะลดต้นทุนการดำเนินงานของทวิตเตอร์ หลังเข้าซื้อกิจการผ่านข้อตกลงมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม

กฎหมายว่าด้วยการแจ้งเกี่ยวกับการฝึกอบรมและการปรับเปลี่ยนแรงงาน (Worker Adjustment and Retraining Notification Act) ของรัฐบาลกลางสหรัฐนั้น ห้ามมิให้บริษัทขนาดใหญ่ดำเนินการปลดพนักงานจำนวนมากโดยไม่แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วัน

อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo