World News

‘เกาหลีใต้’ สั่งงดเที่ยวชายแดน-เตือนภัยทางอากาศครั้งแรกรอบ 6 ปี เจอ ‘เกาหลีเหนือ’ ระดมยิงขีปนาวุธ-ปืนใหญ่

เกาหลีใต้ สั่งงดการท่องเที่ยวตามจุดท่องเที่ยวด้านความมั่นคง บริเวณชายแดนด้านติดกับเกาหลีเหนือทั้งหมด ทั้งยังมีการเปิดสัญญาณเตือนภัยทางอากาศ บนเกาะอุลลึง ทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังจากเกาหลีเหนือเปิดฉากยิงขีปนาวุธหลายลูก

วันนี้ (2 พ.ย.) เทศบาลเมืองปาจู ที่อยู่ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือแจ้งว่า ได้ปิดหอสังเกตการณ์โดรา อุโมงค์หมายเลข 3 และกระเช้าสันติภาพอิมจินกัก รวมทั้งจำกัดการเข้าของนักท่องเที่ยว โดยสถานที่เหล่านี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านความมั่นคงยอดนิยม สำหรับผู้ที่ต้องการเห็นเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธประมาณ 10 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ และมีขีปนาวุธลูกหนึ่ง ตกลงใกล้น่านน้ำของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก

shutterstock 1249919047

ทางการปาจูยังได้ห้ามเกษตรกรเข้าไปในหมู่บ้านรวมชาติ และสถานที่ต่าง ๆ ในเขตควบคุมพลเรือนใกล้พรมแดนสองเกาหลี ก่อนจะยกเลิกคำสั่งในเวลา 13:40 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยขอให้ชาวบ้านในบริเวณนั้นดำเนินชีวิตตามปกติต่อไป แต่ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ การที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายลูกในเช้าวันนี้ ทำให้เกาหลีใต้ต้องเปิดสัญญาณเตือนภัยทางอากาศเป็นครั้งแรกนับจากปี 2559

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดสัญญาณเตือนภัยทางอากาศบนเกาะอุลลึง ทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี เมื่อเวลา 08.55 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ 3 ลูก ตกในทะเลญี่ปุ่น หรือที่เกาหลีใต้เรียกว่าทะเลตะวันออก

ขีปนาวุธลูกหนึ่งร่อนข้ามพรมแดนทางทะเลโดยพฤตินัย และมุ่งหน้าไปยังเกาะดังกล่าว ก่อนตกในน่านน้ำสากล รัฐบาลยกเลิกการเตือนภัยทางอากาศเมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และลดระดับลงเป็นการเฝ้าระวังระดับต่ำ

ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เกาหลีใต้เปิดสัญญาณเตือนภัยทางอากาศ และแจ้งเตือนขั้นต้นแล้วทั้งหมด 13 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการแจ้งเตือนขั้นต้นในกรุงโซล เมืองอินชอน และจังหวัดคยองกี เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2526 เมื่อนักบินกองทัพอากาศของเกาหลีเหนือนำเครื่องบินรบลงจอดที่ฐานทัพของเกาหลีใต้เพื่อขอแปรพักตร์

shutterstock 1788016376

ต่อมามีการเปิดสัญญาณเตือนภัยทางอากาศครั้งแรกในวันที่ 7 สิงหาคมปีเดียวกัน ในเมืองอินชอน และจังหวัดคยองกี เมื่อนักบินจีนขับเครื่องบินมิก-21 (MIG-21) มาขอแปรพักตร์

ส่วนการเปิดสัญญาณเตือนภัยทางอากาศครั้งหลังสุดก่อนวันนี้ เกิดขึ้นบนเกาะพรมแดนทางฝั่งตะวันตกอย่างเพงยองและแทชอง เมื่อเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo