World News

‘นักวิจัยจีน’ พัฒนาวิธีตรวจ ‘ฝีดาษลิง’ แบบเร็ว รู้ผลใน 20-30 นาที

คณะนักวิจัยจีน พัฒนาวิธีตรวจเชื้อไวรัสก่อโรคฝีดาษลิงแบบรวดเร็ว จำนวน 3 วิธี รู้ผลได้ในเวลาไม่เกิน 30 นาที เร็วกว่าการตรวจเรียลไทม์พีซีอาร์ (RT-PCR) แบบดั้งเดิมอย่างมาก 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า วิธีการตรวจแบบเรียลไทม์พีซีอาร์ในปัจจุบัน ถือเป็นมาตรฐานหลักสำหรับการวินิจฉัยโรคฝีดาษลิง แต่ต้องอาศัยบุคลากรในห้องปฏิบัติการที่ได้รับการฝึกอบรม ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทาง และใช้เวลานานหลายชั่วโมง กว่าจะแสดงผลลัพธ์

ฝีดาษลิง

คณะนักวิจัยจากสถาบันวิจัยปาสเตอร์แห่งนครเซี่ยงไฮ้ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน พัฒนาการตรวจแบบเพิ่มจำนวนสารพันธุกรรมด้วยอุณหภูมิคงที่ (RPA) จำนวน 3 วิธี เพื่อตรวจจับเชื้อไวรัสก่อโรคฝีดาษลิงอย่างรวดเร็ว และพบว่าผลการทดสอบสอดคล้องกับการตรวจแบบเรียลไทม์พีซีอาร์

การศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์ไวรัสเซส (Viruses) ระบุว่า วิธีการตรวจแบบใหม่นี้ทำปฏิกิริยาเฉพาะกับเชื้อไวรัสก่อโรคฝีดาษลิง และไม่ทำปฏิกิริยาข้ามกับเชื้อไวรัสในกลุ่มไวรัสพอกซ์ (Poxvirus) อื่นๆ เช่น ไวรัสวัคซิเนีย (vaccinia virus) โดยจะมอบผลลัพธ์ภายใน 20-30 นาที

การค้นพบครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ สำหรับการวินิจฉัยผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงระยะเริ่มต้น รวมถึงจะช่วยควบคุม และป้องกันการระบาดของโรคดังกล่าวในปัจจุบันและอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo