World News

อึ้ง! ปี 2565 สหรัฐเจอเหตุ ‘กราดยิงในโรงเรียน’ สูงเป็นประวัติการณ์

นักอาชญาวิทยาชี้ ปี 2565 สหรัฐเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียน สูงเป็นประวัติการณ์ สะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงของอาวุธปืน ที่ขยายขอบเขตไปมากขึ้น 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะนักอาชญาวิทยา จากมหาวิทยาลัยหลายแห่งของสหรัฐ เปิดเผยผลการศึกษา ที่แสดงให้เห็นว่า ปี 2565 เป็นปีที่แย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ เนื่องจากพบเหตุกราดยิงภายในโรงเรียน 257 ครั้ง มากกว่าปี 2564 ที่พบเหตุกราดยิงทั้งหมด 250 ครั้ง

กราดยิงในโรงเรียน

กราดยิงในโรงเรียน สะท้อนความรุนแรงของปืนขยายขอบเขตมากขึ้น 

เดอะ คอนเวอร์เซชัน  เครือข่ายสื่อออสเตรเลีย เผยแพร่บทวิเคราะห์อ้างอิงนักวิชาการด้านความยุติธรรมทางอาญา 3 คน ซึ่งเน้นย้ำว่า เหตุกราดยิงข้างต้น ส่วนใหญ่ไม่ใช่เหตุสังหารหมู่ที่โรงเรียนฝึกซ้อมรับมือโดยทั่วไป แต่เป็นความรุนแรงของปืน ที่ขยายขอบเขตเพิ่มขึ้นทุกวัน

หลายเหตุการณ์เหล่านี้ มีสาเหตุมาจากการทะเลาะเบาะแว้งกันตามปกติ ที่บานปลายกลายเป็นเรื่องร้ายแรงถึงชีวิต เนื่องจากมีกลุ่มวัยรุ่นบุกมายังโรงเรียนด้วยความโกรธแค้นพร้อมอาวุธปืน ขณะอีกหลายกรณีนั้น เกิดจากกลุ่มนักเรียนเป็นผู้ก่อเหตุเอง

คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า นอกเหนือจากเหตุกราดยิงภายในโรงเรียน ที่เกิดขึ้นจริงเกือบทุกวันแล้ว ยังมีเหตุการณ์เกือบจะเกิดเหตุขึ้น (near misses) และการแจ้งเหตุเท็จ ซึ่งเพิ่มความรู้สึกถึงภัยคุกคาม อันส่งผลให้ผู้ปกครอง นักเรียน และครูหลายคนวิตกกังวล

สถิติแสดงให้เห็นว่าเหตุกราดยิงที่โรงเรียนในสหรัฐ ระหว่างปี 2561-2565 ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 52 ราย มากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในช่วง 18 ปีที่ผ่านมารวมกัน 7 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo