World News

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด ย้ำจะ ‘อดทน’

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของเฟดในปีนี้

000 1CU9GD

ในการประชุมครั้งนี้ เฟดส่งสัญญาณว่า การเดินหน้าเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายการเงินตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อาจถึงเวลายุติลง ท่ามกลางแนวโน้มอันมืดหม่นของเศรษฐกิจสหรัฐ ที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน ผลจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ปัญหาด้านการค้า และการเจรจาเรื่องงบประมาณของรัฐบาล

นอกจากจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมแแล้ว ในแถลงการณ์หลังการประชุม เฟดยังเลิกใช้คำว่า “การขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป”  โดยระบุว่า จะ “อดทน” ต่อการตัดสินใจเคลื่อนไหวใดๆ ในเรื่องนี้

ทั้งนี้ เฟดขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุด ในการประชุมเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในปีที่แล้ว และเป็นครั้งที่ 9 นับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติในเดือนธันวาคม 2558

ในส่วนของการปรับลดงบดุลนั้น แถลงการณ์ระบุว่า เฟดพร้อมที่จะทำการพิจารณาใหม่เกี่ยวกับการปรับลดการถือครองพันธบัตรในงบดุลของเฟด หากสภาวะเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงความจำเป็นดังกล่าว

Avatar photo