World News

วอน ‘โลกโซเชียล’ ไม่แชร์คลิป-ข่าวไร้มูล เหตุ #อิแทวอน

ผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บท่าในเกาหลีใต้ ขอร้องผู้ใช้งาน งดส่งต่อคลิปที่ไม่น่าดู หรือข่าวที่ไร้มูล เกี่ยวกับเหตุเบียด และเหยียบกันเสียชีวิต ที่ย่านอิแทวอน ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ผู้คนกำลังฉลองเทศกาลฮาโลวีนเมื่อคืนวานนี้ (29 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น 

กาเกา (Kakao) ผู้ให้บริการ “กาเกาทอล์ก” (KakaoTalk) แอปพลิเคชันสนทนาอันดับ 1 ของเกาหลีใต้ แจ้งถึงผู้ใช้บริการ ขอให้งดการส่งภาพ หรือคลิปที่เปิดเผยตัวตนของเหยื่อ งดการเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่ไม่มีการยืนยันเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อิแทวอน

เช่นเดียวกับ เนเวอร์ (Naver) บริษัทแม่ของแอปพลิเคชัน “ไลน์” ที่แจ้งถึงผู้ใช้งาน ขอให้งดการส่งต่อภาพ คลิป หรือความเห็นใด ๆ ที่อาจเปิดเผยตัวตนของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ขณะที่ “ทวิตเตอร์” ขอให้ผู้ใช้งานหยุดรีทวีตโพสต์ที่มีเนื้อหาอ่อนไหว และแจ้งทวิตเตอร์หากพบทวีตที่มีปัญหา

การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่มีการส่งต่อภาพ และคลิปจากที่เกิดเหตุไปทั่วสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บท่าต่าง ๆ หลายคลิปแสดงให้เห็นช่วงเวลาที่วุ่นวายโกลาหล มีตั้งแต่คลิปฝูงชนเบียดเสียด และตะโกนใส่กัน คลิปบุคลากรทางการแพทย์กำลังปั๊มหัวใจช่วยชีวิต หรือซีพีอาร์ (CPR) คนที่นอนอยู่บนถนน ไปจนถึงภาพศพบนถนนที่ไม่มีการปิดบังภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo