World News

สรุป 8 ประเด็นสำคัญสุนทรพจน์ ‘สีจิ้นผิง’ ประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์

“สีจิ้นผิง” ประกาศสุนทรพจน์ ที่ประชุมสมัชชา พรรคคอมมิวนิสต์จีน นำจีนสู่ประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุด ในรอบ 100 ปีครั้งที่ 2 

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์ ในการเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 วสรุป 8 ประเด็นสำคัญที่จะสะท้อนถึงทิศทางของประเทศจีน ได้ดังนี้

สีจิ้นผิง

1. สามเหตุการณ์สำคัญ รอบ 10 ปีที่ผ่านมาของจีน

สีจิ้นผิง กล่าวว่า เป็นเวลาสิบปีแล้วตั้งแต่การประชุมระดับชาติครั้งที่ 18 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนได้ประสบเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ที่มีความสำคัญในทางปฏิบัติอย่างยิ่งและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้งถึงสาเหตุของพรรคและประชาชน

  • เหตุการณ์ที่ 1 เป็นการฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน
  • เหตุการณ์ที่ 2 สังคมนิยมที่มีลักษณะจีนได้เข้าสู่ยุคใหม่แล้ว
  • เหตุการณ์ที่ 3 จีนได้เสร็จสิ้นการบรรเทาความยากจนแล้ว ภารกิจทางประวัติศาสตร์ในการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางอย่างรอบด้าน และการบรรลุเป้าหมายร้อยปีแรก

ทั้งนี้ สีจิ้นผิง เน้นย้ำว่า นี่คือชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน และประชาชนจีน ได้รับจากการต่อสู้ร่วมกัน ชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ที่ส่องประกายผ่านประวัติศาสตร์ของการพัฒนาชาติจีน และชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อโลกอย่างกว้างขวาง

จีน1

2. ภารกิจหลักของพรรคคอมมิวนิสต์จีน คือการรวมตัวกันและนำผู้คนจากทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่อย่างรอบด้าน

สีจิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่าจากนี้ไป ภารกิจหลักของพรรคคอมมิวนิสต์จีน คือการรวมตัวกัน และนำผู้คนจากทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่อย่างรอบด้าน ตระหนักถึงศตวรรษที่สอง เป้าหมายและส่งเสริมการฟื้นฟูที่ยิ่งใหญ่ของชาติจีนอย่างทั่วถึงด้วยความทันสมัยแบบจีน

ตั้งแต่ปี 2020 ถึงปี 2035 ความทันสมัยของสังคมนิยมจะถูกรับรู้โดยทั่วไป และจากปี 2035 ถึงกลางศตวรรษนี้ ประเทศจีนจะถูกสร้างขึ้นเป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ที่เจริญรุ่งเรือง เข้มแข็ง เป็นประชาธิปไตย ก้าวหน้าทางวัฒนธรรม กลมกลืนและสวยงาม

นอกจากนี้ อีก 5 ปีข้างหน้า จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการเริ่มต้นสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน

จีน3

3. การพัฒนาคุณภาพสูง คือ ภารกิจหลักในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่รอบด้าน

สีจิ้นผิง กล่าวว่า การพัฒนาคุณภาพสูงเป็นภารกิจหลักในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน  หากปราศจากการพัฒนาส่วนประกอบต่าง ๆ รอบด้านที่มั่นคงและรากฐานทางเทคโนโลยีแล้ว เป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่มีอำนาจอย่างรอบด้าน

4. จีนตั้งเป้าสร้างระบบอุตสาหกรรมทันสมัยใหม่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ในการสร้างระบบอุตสาหกรรมสมัยใหม่ การพัฒนาเศรษฐกิจต้องเน้นที่เศรษฐกิจที่แท้จริง ส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ และเร่งการสร้างอำนาจการผลิต พลังงานคุณภาพ พลังงานอวกาศ พลังงานขนส่ง พลังเครือข่ายและดิจิทัลจีน

จีน

5. ปรับปรุงระบบนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จีนจะปรับปรุงระบบนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์ของชาติ ปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของ ระบบนวัตกรรมแห่งชาติ และสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมแบบเปิดพร้อมความสามารถในการแข่งขันระดับโลก

6. ยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นอันดับแรก

การปกครองประเทศ ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นอันดับแรก เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นข้อกำหนดที่จำเป็นในการจัดตั้งพรรคเพื่อส่วนรวมและปกครองเพื่อประชาชน

จีนต้องยืนหยัดในการประกันและปรับปรุงความเป็นอยู่ของผู้คนในกระบวนการพัฒนา ส่งเสริมความพยายามร่วมกันเพื่อสร้างชีวิตที่ดีขึ้น และตระหนักถึงความปรารถนาของผู้คนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จีน2

7. ให้ความสำคัญกับการจ้างงาน

สีจิ้นผิงกล่าวว่า จะใช้กลยุทธ์ในการให้ความสำคัญกับการจ้างงาน เสริมสร้างนโยบายการให้ความสำคัญกับการจ้างงาน ปรับปรุงระบบบริการสาธารณะในการจ้างงาน เสริมสร้างความช่วยเหลือด้านการจ้างงานสำหรับกลุ่มที่มีปัญหา และขจัดข้อจำกัดที่ไม่สมเหตุผลและการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานที่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน

8. การแก้ไขปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องภายในของจีน

สำหรับการแก้ไขปัญหากับไต้หวันนั้น สีจิ้นผิง ประกาศยึดมั่นในกลยุทธ์โดยรวมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในการแก้ไขปัญหาไต้หวันในยุคใหม่ และยึดมั่นการรวมชาติอย่างแน่วแน่ โดยการแก้ไขปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องของของคนจีนเอง และคนจีนจะเป็นผู้ตัดสินใจ

ขอบคุณข้อมูล เพจ Nihao-Sawadee

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo