World News

จ่อควบรวม ‘2 มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น’ แข่งระดับโลก!!

มหาวิทยาลัยชั้นนำ ของญี่ปุ่นสองแห่ง เปิดเผยแผนการควบรวม เป็นมหาวิทยาลัยระดับชาติแห่งใหม่ ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2024 เพื่อขยับขยายศักยภาพการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์ในระดับโลก

สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) และมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์แห่งโตเกียว (Tokyo Medical and Dental University) ระบุว่าเจตนายื่นขอสถานะเป็นมหาวิทยาลัย ที่มีศักยภาพการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งจะทำให้สามารถรับเงินทุนจากโครงการใหม่ มูลค่า 10 ล้านล้านเยน (ราว 2.57 ล้านล้านบาท) ของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่มุ่งช่วยเหลือมหาวิทยาลัยต่างๆ ให้มีความสามารถทางการแข่งขันระดับโลก

มหาวิทยาลัยชั้นนำสองแห่งนี้เป็น 2 ใน 10 สถานศึกษาระดับชาติที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มีความสามารถด้านการวิจัยสูงสุดในประเทศ โดยทั้งสองมหาวิทยาลัยจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการควบรวม และกำลังพิจารณาเชื้อเชิญนักศึกษาและศิษย์เก่าร่วมตั้งชื่อมหาวิทยาลัยแห่งใหม่

collage.png99

ยูจิโร ทานากะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์แห่งโตเกียว เผยว่าเขาเสนอการควบรวมมหาวิทยาลัยตั้งแต่ราว 2 ปีก่อน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างวิทยาศาสตร์การแพทย์และวิศวกรรมศาสตร์

ขณะเดียวกัน คาซูยะ มาสุ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว กล่าวว่าการควบรวมครั้งนี้จะช่วยหลอมรวมสาขาวิชาต่างๆ เพื่อพัฒนาการศึกษาและการวิจัยระดับโลกต่อไป

อนึ่ง สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว มีนักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษามากกว่า 10,000 คน ขณะมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์แห่งโตเกียว มีนักศึกษามากกว่า 3,000 คน และเปิดดำเนินงานโรงพยาบาลด้วย

getAttachment 77

shutterstock 1963400776 1

shutterstock 1631301277

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight