World News

2 องค์กร 1 นักเคลื่อนไหว สิทธิมนุษยชน จาก ‘ยูเครน-รัสเซีย-เบลารุส’ คว้ารางวัลโนเบล สันติภาพ ปี 65

2 องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน จากยูเครน และรัสเซีย รวมถึง “อเลส เบียเลียตสกี” นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ จากเบลารุส คว้ารางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2565

วันนี้ (7 ต.ค.) คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ ในกรุงออสโล ประกาศว่า 2 องค์กรด้านสิทธิมนุษยนชนจากรัสเซีย และยูเครน คือ องค์กรเมโมเรียล และศูนย์เสรีภาพพลเมือง รวมถึง นายอเลส เบียเลียตสกี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ในเบลารุส เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2565 จากการที่พวกเขาเป็นตัวแทนของภาคประชาสังคม ในประเทศบ้านเกิดของตัวเอง ทำงานมานานหลายปี เพื่อส่งเสริมสิทธิในการแสดงความติดเห็น และปกป้องสิทธิพื้นฐานของพลเมือง

รางวัลโนเบล

“พวกเขาพยายามอย่างหนัก ในการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับอาชญากรรมสงคราม การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการใช้อำนาจโดยมิชอบ ซึ่งการกระทำเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพและประชาธิปไตย”

คณะกรรมการโนเบล บอกด้วยว่า การมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2565 ให้กับนายอเลส บาเลียตสกี เมโมเรียล และศูนย์เสรีภาพพลเมืองในครั้งนี้ เพื่อเป็นการยกย่องต่อการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไคย และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในประเทศเพื่อนบ้าน เบลารุส รัสเซีย และยูเครน

ทั้งหมดจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 10 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 34.20 ล้านบาท) ร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo