World News

#กราดยิงหนองบัวลำภู นายกฯ อังกฤษแสดงความเสียใจ สื่อนอกเกาะติด ชี้ คนไทยมีปืนเพียบ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ “ลิซ ทรัสส์” ทวีตแสดงความเสียใจต่อเหตุ “กราดยิงหนองบัวลำภู” ขณะสื่อต่างประเทศเกาะติดรายงานข่าว ระบุ เป็นเหตุสะเทือนขวัญ ที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นในไทย แม้คนไทยจะมีอัตราครอบครองปืนสูง 

วันนี้ (6 ต.ค.) บรรดาสื่อต่างประเทศ พากันเกาะติดนำเสนอข่าวเหตุการณ์กราดยิง ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 24 ราย

กราดยิงหนองบัวลำภู

บีบีซี รายงานเรื่องนี้ โดยระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตกใจอย่างมากต่อคนไทย เพราะแม้จะเป็นประเทศ ที่มีสถิติเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนระดับสูง แต่เหตุกราดยิงในโรงเรียน และเด็ก ๆ แทบไม่เคยมี พร้อมบอกว่า ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจของมือปืน นอกจากว่าเขาถูกไล่ออกจากตำรวจเมื่อไม่นานมานี้ และการที่อดีตตำรวจจะมีอาวุธปืนในครอบครองไม่ใช่เรื่องยาก

นายกฯ อังกฤษแสดงความเสียใจ กราดยิงหนองบัวลำภู

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ลิซ ทรัสส์ แห่งอังกฤษ รีทวีตลิงค์ข่าวของบีบีซี พร้อมระบุว่า รู้สึกช็อกเมื่อทราบว่า เกิดเหตุสะเทือนขวัญในไทยเช้าวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) ขอให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบ และเจ้าหน้าที่ทุกคน สหราชอาณาจักรจะอยู่เคียงข้างคนไทยในห้วงเวลาเลวร้ายนี้

กราดยิงหนองบัวลำภู

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ พบว่า ระหว่างเกิดเหตุซึ่งเป็นช่วงอาหารกลางวันนั้น มีเด็กกว่า 30 คน อยู่ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขณะที่มือปืนได้ยิงเจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ 4 หรือ 5 คน รวมถึงครูที่ตั้งครรภ์ได้ 8 เดือน ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุในตอนแรกนั้นหลายคนนึกว่ามีการยิงดอกไม้ไฟ

รอยเตอร์ส ระบุด้วยว่า เหตุกราดยิงถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากในไทย ถึงแม้จะเป็นประเทศ ที่มีอัตราการครอบครองอาวุธปืนในระดับสูง เมื่อเทียบกับหลายประเทศในภูมิภาค และอาวุธปืนผิดกฎหมายนั้นยังพบเห็นได้ทั่วไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo