World News

3 นักวิทย์ เจ้าของการศึกษา ‘คลิกเคมี’ คว้ารางวัลโนเบล สาขาเคมี ปี 65

กลุ่มนักเคมี ที่มีผลงานวิจัยเกี่ยวกับ “คลิกเคมี” (click chemistry) ซึ่งเป็นปฏิกิริยาการสังเคราะห์สารอินทรีย์หลายชนิดอย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับรางวัลโนเบล สาขาเคมี ประจำปี 2565

วันนี้ (5 ต.ค.) ราชบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์สวีเดน ประกาศผลผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2565 ได้แก่ ดร.แคโรลีน เบอร์โทซซี จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐ ดร.มอร์เทน เมลดัล จากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และ ดร.คาร์ล แบร์รี ชาร์ปเลส จากสถาบันวิจัย เดอะ สคริปป์ส สหรัฐอเมริกา จากผลงาน “การพัฒนาคลิกเคมี และปฏิกิริยาเคมีแบบโอออร์โธโกนอล” ที่นำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางเคมี

รางวัลโนเบล

คณะกรรมการโนเบล ระบุว่า ผลการศึกษาของ ดร. ชาร์ปเลส ผู้เคยคว้าโนเบล สาขาเคมีมาแล้วในปี 2544 กับดร.เมลดัล เป็นการนำพาเคมีเข้าสู่ยุคแห่งทฤษฎีหน้าที่นิยม และวางรากฐานให้แก่คลิกเคมี

ส่วนผลงานของ ดร.เบอร์โทซซี วัย 55 ปี เป็นการนำคลิกเคมีไปสู่มิติใหม่ และเริ่มนำมาใช้ในการทำแผนที่เซลล์ ผลงานของเธอ นำมาซึ่งการพัฒนาวิธีการที่เป็นประโยชน์มากมาย หนึ่งในนั้นคือ การรักษามะเร็งแบบจำเพาะเจาะจงต่อเซลล์

ทั้ง 3 คน จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัล และเงินรางวัล 10 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 34.20 ล้านบาท) ที่จะแบ่งเป็นสามส่วน โดยพิธีรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ จะมีขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ที่กรุงสตอกโฮล์ม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของ นายอัลเฟรด โนเบล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo