World News

‘ปูติน’ ลงนามรับรองกฎหมาย ‘ผนวก 4 แคว้นยูเครน’

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามรับรองกฎหมายผนวกแคว้น 4 แห่งของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์ที่กองทัพรัสเซียกำลังต้านทานปฏิบัติการโต้กลับอย่างรวดเร็วของยูเครนเพื่อยึดพื้นที่เหล่านี้คืนจากรัสเซีย

วันนี้ (5 ต.ค.) สภาดูมา หรือสภาล่างของรัสเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีปูตินได้ลงนามรับรองกฎหมายผนวกแคว้นโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริชเชีย เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการแล้ว

download 2

โดยที่พื้นที่ดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 15% ของพื้นที่ทั้งหมดของยูเครน และถือเป็นการขยายเขตแดนครั้งใหญ่ของรัสเซียในรอบกว่า 50 ปี ทั้งยังระบุว่า ผู้นำรัสเซียได้ลงนามรับรองกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้สัตยาบันการผนวกแคว้นเหล่านี้อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ประกาศผนวกแคว้น 4 แห่งของยูเครน โดยอ้างผลประชามติของแคว้นทั้ง 4 ที่ระบุว่า ประชาชนเกือบทั้งหมดเห็นด้วยกับการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างล้นหลาม

ขณะที่ยูเครนและชาติตะวันตกระบุว่า การทำประชามติดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นเรื่องหลอกลวง

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัสเซียยังไม่ได้ยึดครองพื้นที่ทั้งหมดของแคว้นทั้ง 4 อย่างสมบูรณ์ และยังไม่มีความชัดเจนเรื่องเขตแดน ทั้งแผนที่ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ยังแสดงให้เห็นว่า กองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังทหารออกจากหลายพื้นที่ทางตะวันออกและตอนใต้ของยูเครนอย่างรวดเร็ว โดยที่พื้นที่เหล่านี้ตกอยู่ภายใต้ปฏิบัติการโต้กลับรัสเซียอย่างหนักหน่วงของยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo