World News

‘ควีนเดนมาร์ก’ แถลงขอโทษ เรียกคืนยศพระราชนัดดา แต่ยืนยัน ไม่เปลี่ยนพระทัย

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ทรงออกแถลงการณ์ขอโทษ ต่อกรณีที่พระองค์ทรงตัดสินพระทัย เรียกคืนพระยศของพระราชนัดดา 4 พระองค์ในเจ้าชายโจอาคิม พระราชโอรสองค์รอง แต่ยืนยันว่า จะไม่ทรงเปลี่ยนแปลงคำสั่งดังกล่าว

แถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 พระชนมพรรษา 82 พรรษา ระบุว่า พระองค์ทรงขอโทษที่ตัดสินพระทัยเรียกคืนพระยศของพระราชนัดดาทั้ง 4 พระองค์ และทรงไม่คาดคิดว่า จะเกิดปฏิกิริยาตอบโต้อย่างรุนแรงขึ้นภายในราชวงศ์ เนื่องจากพระองค์ทรงต้องการให้ราชวงศ์เดนมาร์กปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เพื่อให้สถาบันดำรงอยู่ต่อไปได้ในอนาคต

ควีนเดนมาร์ก

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ระบุด้วยว่า ยังคงทรงรู้สึกภาคภูมิใจในตัวพระราชโอรส พระสุณิสา และพระราชนัดดาทุกพระองค์ และทรงหวังว่าสมาชิกราชวงศ์จะสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายโจอาคิม พระชันษา 53 ปี เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ของเดนมาร์กว่า พระองค์ทรงรู้สึกเสียพระทัยอย่างหนัก ที่พระมารดาทรงเรียกคืนพระยศโอรส และธิดาของพระองค์ ได้แก่ เจ้าชายนิโคไล พระชันษา 23 ปี เจ้าชายเฟลิกซ์ พระชันษา 20 ปี เจ้าชายเฮนริก พระชันษา 13 ปี และเจ้าหญิงอะธีนา พระชันษา 10 ปี

ขณะที่เจ้าหญิงมารี พระชายาองค์ปัจจุบัน ของเจ้าชายโจอาคิม พระชันษา 46 ปี เผยว่า เจ้าหญิงอะธีนา ทรงถูกพระสหายกลั่นแกล้งที่โรงเรียนเรื่องถูกเรียกคืนพระยศอย่างกะทันหัน

ทั้งสองพระองค์ ยังทรงระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ยังไม่ได้ตรัสถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทั้งสองพระองค์ นับตั้งแต่ที่ทรงประกาศเรียกคืนพระยศของพระราชนัดดาทั้งสี่เมื่อสัปดาห์ก่อน

สำนักพระราชวังเดนมาร์กระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่แล้วว่า สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงโปรดเกล้าฯ เรียกคืนพระยศเจ้าชาย และเจ้าหญิงแห่งเดนมาร์กของพระราชนัดดา 4 พระองค์ ในเจ้าชายโจอาคิม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 แต่ทั้งหมดจะยังคงดำรงบรรดาศักดิ์เป็นเคานต์ และเคาน์เตสแห่งมอนเปซาต

เนื่องจากพระองค์ทรงต้องการให้พระราชนัดดาได้ทรงใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชนมากขึ้น โดยไม่ถูกตีกรอบจากกฎระเบียบของราชสำนัก และกรณียกิจ ซึ่งเป็นการตัดสินพระทัยที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับราชวงศ์อื่น ๆ ทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo