World News

‘เกาหลีเหนือ’ ทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4 ในรอบสัปดาห์

กองทัพเกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธทั้งตัวพิสัยใกล้ 2 ลูก ออกไปยังทะเลนอกขายฝั่งตะวันออกของประเทศ นับเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4 ในรอบสัปดาห์

คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ 2 ลูก ของเกาหลีเหนือ ถูกปล่อยจากเมืองซูนัน ทางเหนือของกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ

shutterstock 1804162042

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ประมาณการว่า ขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัยทำการ 350 กิโลเมตรและอยู่ที่ระดับความสูง 30 กิโลเมตรและมีความเร็ว 6 มัค

ขณะเดียวกัน นายโตชิโร อิโนะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นก็รายงานพบการทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัวของเกาหลีเหนือ 2 ลูก ขีปนาวุธไปไกล 400 กิโลเมตรและ 350 กิโลเมตรตามลำดับ และไต้ระดับไปที่ความสูง 50 กิโลเมตร

เขากล่าวว่า รัฐบาลโตเกียวได้ยื่นหนังสือประท้วงไปยังเกาหลีเหนือผ่านช่องทางทางการทูตไปแล้ว ทางด้านหน่วยบัญชาการกำลังสหรัฐภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก กล่าวว่า รับทราบการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเช่นกัน และประเมินแล้วว่า ไม่เป็นภัยคุกคามต่อเจ้าหน้าที่หรือดินแดนสหรัฐ หรือ ของพันธมิตร

การทดสอบปล่อยขีปนาวุธทิ้งตัวในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพเรือของเกาหลีใต้ สหรัฐและญี่ปุ่นจัดการซ้อมรบ 3 ฝ่ายในภารกิจต่อต้านเรือดำน้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีเมื่อวันวานนี้ (30 ก.ย.) ภายหลังจากที่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเดือนทางเยือนภูมิภาคนี้ในสัปดาห์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo