World News

‘ปูติน’ ประกาศรวม ‘4 แคว้นยูเครน’ เป็นของรัสเซียอย่างเป็นทางการ นานาชาติรุมประณาม

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศผนวก 4 แคว้นยูเครน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการ หลังจัดการลงประชามติที่รัฐบาลยูเครนและบรรดาชาติตะวันตกชี้ว่าเป็นการจัดประชามติ “จอมปลอม” ที่ไร้ความชอบธรรมและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีปูติน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีลงนามผนวกดินแดนยูเครนเข้าเป็นของรัสเซียว่า ขณะนี้ “รัสเซียมี 4 ภูมิภาคใหม่” เกิดขึ้นแล้ว พร้อมประกาศว่า การผนวกดินแดนมีผลถาวร และเจรจาไม่ได้

uu

ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า ประชาชนในทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แสดงเจตจำนงของพวกเขาแล้ว “ผลการลงประชามติ” เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ประชาชนได้ตัดสินใจแล้ว และเป็นการตัดสินใจที่เป็นหนึ่งเดียว

พิธีลงนามดังกล่าว มีขึ้นเมื่อเวลา 15:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่พระราชวังเครมลิน ที่ตั้งทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ในกรุงมอสโก โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสมาชิก และผู้นำของทั้ง 4 ภูมิภาคที่รัฐบาลรัสเซียแต่งตั้งขึ้นเข้าร่วม จากนั้นในช่วงค่ำ ได้มีการเฉลิมฉลองและการแสดงดนตรีใกล้กับจัตุรัสแดง ใจกลางกรุงมอสโก

ดินแดนยูเครนที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นของตนได้แก่ โดเนตสก์  และลูฮันสก์ ทางภาคตะวันออก รวมถึงแคร์ซอน และซาปอรีเชีย ทางภาคใต้ ซึ่งตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพรัสเซียบางส่วน ซึ่งโดยรวมแล้ว ดินแดนเหลานี้ คิดเป็นสัดส่วนราว 15% ของดินแดนทั้งหมดของยูเครน

download 2

ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ประธานาธิบดีปูตินบอกว่า ต้องการให้ทุกคนในรัฐบาลยูเครน และชาติตะวันตกรับรู้ว่า ประชาชนในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครน จะเป็นพลเมืองของรัสเซียตลอดไป พร้อมแนะให้รัฐบาลยูเครนเคารพการแสดงเจตจำนงของประชาชนในภูมิภาคนี้

เขายังระบุว่า รัสเซียจะปกป้องดินแดนของตนทุกวิถีทาง เพื่อ “ให้ความปลอดภัยในการอยู่อาศัยแก่ประชาชนของเรา”

นอกจากนี้ยังประกาศว่า รัสเซียจะช่วยฟื้นฟูเมืองและหมู่บ้านที่กลายเป็นซากปรักหักพัง และพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ตลอดจนระบบสาธารณสุข และการศึกษาให้แก่ผู้คนในภูมิภาคเหล่านี้ ทั้งยังเรียกร้องให้ยูเครน “หยุดยิง แล้วกลับเข้าสู่การเจรจาสันติภาพ”

อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่า ประชาชนในภูมิภาคโดเนตสก์ ลูฮันสก์ แคร์ซอน และซาปอรีเชีย ได้ “แสดงเจตจำนง” แล้ว และการผนวกดินแดนครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถเจรจาต่อรองได้

เสียงประณามจากผู้นำโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า สหรัฐจะไม่มีวันยอมรับความพยายามผนวกดินแดนของรัสเซีย และว่า สหรัฐจะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้การผนวกดินแดนครั้งนี้

“ผมขอกล่าวอย่างชัดเจนต่อเรื่องนี้ว่า สหรัฐฯ จะไม่มีวันยอมรับการอ้างสิทธิในเขตอธิปไตยของยูเครนอย่างเด็ดขาด”

ทางด้านนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงว่า การที่ประธานาธิบดีปูตินเตรียมผนวกดินแดนยูเครนเข้าเป็นของรัสเซียอย่างเป็นทางการนั้น เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

w 57961437 800x450 1

เธอระบุว่า “สหราชอาณาจักรจะไม่เพิกเฉยต่ออำนาจอธิปไตยของปวงชนยูเครน และเราจะไม่ยอมรับว่าภูมิภาคโดเนตสก์ ลูฮันสก์ แคร์ซอน และซาปอรีเชีย เป็นอื่นใดไปนอกจากเป็นดินแดนของยูเครน”

“เราไม่อาจยอมให้ปูตินเปลี่ยนแปลงพรมแดนระหว่างประเทศโดยใช้กำลังอย่างเหี้ยมโหด เราจะทำให้มั่นใจว่าเขาจะพ่ายแพ้ในสงครามที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายนี้”

ขณะที่ชาติภาคีสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมดำเนินมาตรการคว่ำบาตรระลอกที่ 8 ต่อรัสเซีย ซึ่งรวมถึงบุคคลที่มีส่วนร่วมในการจัดลงประชามติให้ทั้ง 4 ภูมิภาคเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนว่า การผนวกดินแดนยูเครนเข้าเป็นของรัสเซียเป็น “การยกระดับที่อันตราย” ในสงครามครั้งนี้ เพราะจะเป็นภัยต่อความคืบหน้าในการสร้างสันติภาพในภูมิภาค

เขากล่าวว่า “การตัดสินใจใด ๆ ในการเดินหน้าผนวกภูมิภาคโดเนตสก์ ลูฮันสก์ แคร์ซอน และซาปอรีเชีย ของยูเครนไม่มีคุณค่าในทางกฎหมาย และควรได้รับการประณาม” พร้อมชี้ว่า การลงประชามติที่เกิดขึ้น “ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นการแสดงความประสงค์ของประชาชนอย่างแท้จริง”

เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวด้วยว่า “สหพันธรัฐรัสเซียคือ 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และมีความรับผิดชอบร่วมในการเคารพกฎบัตรของกลุ่ม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo