World News

หวั่นก่อวินาศกรรม! ยุโรปเร่งสอบเหตุ ‘นอร์ด สตรีม’ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ 2 ท่อ รั่วพร้อมกัน

หลายประเทศในยุโรป เร่งเดินหน้าตรวจสอบ กรณีท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ไปยังยุโรป “นอร์ด สตรีม” หมายเลข 1 และหมายเลข 2 เกิดรั่วไหลในเวลาใกล้เคียงกัน โดยรัฐบาลของเยอรมนี เดนมาร์ก และสวีเดน รวมถึง รัสเซีย ต่างมองว่า มีความเป็นไปได้ ที่จะเป็นการก่อวินาศกรรม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่หลักฐานใด ๆ ว่า การรั่วไหลของท่อส่งก๊าซธรรมชาติดังกล่าว ที่กำลังเป็นศูนย์กลางความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตก กับรัสเซียอยู่นั้น ไม่ใช่อุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม นักแผ่นดินไหววิทยาในเดนมาร์ก และสวีเดน ตรวจพบการระเบิดรุนแรงในพื้นที่ ที่เกิดก๊าซรั่วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ก.ย.) ขณะที่ GFZ ศูนย์วิจัยธรณีวิทยาของเยอรมนี ก็ระบุว่าพบการระเบิด 2 ครั้งใกล้เกาะบอร์นโฮล์ม ของเดนมาร์กในวันเดียวกัน

013b0000 0aff 0242 0327 08daa0a38d8a w1023 r1 s

ทางด้าน นายมาเทอุซ โมราเวียคคี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์อ้างว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการก่อวินาศกรรม แต่ไม่ระบุหลักฐานสนับสนุน ส่วนนายกรัฐมนตรีเดนมาร์กระบุว่า ไม่สามารถตัดความเป็นไปได้เรื่องการก่อวินาศกรรมออกไปได้

ขณะที่ รัสเซีย ซึ่งระงับการส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่ยุโรป หลังชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตร เพื่อลงโทษที่ยกทัพบุกโจมตียูเครน ก็ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการก่อวินาศกรรม และเหตุการณ์นี้ได้บ่อนทำลายความมั่นคงทางพลังงานในทวีปไปแล้ว

ส่วนยูเครน กล่าวหารัสเซียว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรั่วไหลครั้งนี้ เพื่อทำลายเสถียรภาพของยุโรป

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานเดินทะเลของสวีเดนออกคำเตือนเกี่ยวกับการรั่วไหล 2 จุดที่ท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1 หลังจากวันก่อนหน้านั้น เพิ่งพบการรั่วไหล 1 จุดที่ท่อ นอร์ด สตรีม 2 ซึ่งอยู่ใกล้กัน ส่วนเดนมาร์กต้องจำกัดการเดินเรือ เนื่องจากก๊าซที่รั่วออกมา ทำให้ผิวน้ำปั่นป่วนกินพื้นที่เส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 1 กิโเลมตร  และบังคับใช้เขตห้ามบินขนาดเล็ก

นายคริสตอฟเฟอร์ บอตเซาว์ หัวหน้าสำนักงานพลังงานเดนมาร์ก ระบุว่า การรั่วไหลที่เกิดขึ้นมีขนาดใหญ่มาก และอาจต้องใช้เวลานานนับสัปดาห์กว่าที่ก๊าซจะถูกดูดออกจากท่อ นอร์ด สตรีม 2 จนหมด แต่ตอนนี้พื้นผิวน้ำทะเลเต็มไปด้วยก๊าซมีเทน อาจทำให้เรือที่แล่นผ่านสูญเสียการลอยตัว และมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดการระเบิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo