World News

สหรัฐตั้งข้อหาอาญา ‘หัวเว่ย-เมิ่ง วันโจว’

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ประกาศตั้งข้อหาอาญาต่อ “หัวเว่ย” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน และ “เมิ่ง วันโจว” หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) บริษัท

image 2

ข้อกล่าวหาที่เปิดเผยมานี้ รวมถึง การกล่าวหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงธนาคาร และฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคาร ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และขโมยเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับทดสอบความคงทนของสมาร์ทโฟนจาก ที โมบาย บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมของสหรัฐ

นางเมิ่งถูกจับกุมที่แคนาดาเมื่อเดือนที่แล้ว ตามคำร้องขอของสหรัฐ ด้วยการกล่าวหาว่า มีพฤติกรรมที่หลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐต่ออิหร่าน คดีซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน กับแคนาดา และสหรัฐ ตกอยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างมาก

ในการตั้งข้อกล่าวหาครั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า หัวเว่ย ทำให้สหรัฐ และธนาคารโลก เข้าใจผิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของบริษัท กับบริษัทลูก 2 แห่ง คือ หัวเว่ย ดีไวซ์ สหรัฐ และสกายคอม เทค ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน

meng
เมิ่ง วันโจว

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังมีขึ้นหลังจากที่ทางการแคนาดามีคำสั่งปลด นายจอห์น แม็กคอลลัม ออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน จากการที่เขาให้สัมภาษณ์สื่อแคนาดาว่า จะเป็นผลดีกับแคนาดา หากทางการสหรัฐอเมริกาจะยกเลิกคำสั่งขอส่งตัวซีเอฟโอหัวเว่ย และว่าเรื่องนี้มีช่องโหว่อยู่มากมาย

Avatar photo