World News

ซาอุดีอาระเบีย ตั้ง ‘มกุฏราชกุมาร’ ดำรงตำแหน่ง ‘นายกรัฐมนตรี’

 

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงแต่งตั้ง เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร เป็นนายกรัฐมนตรี และทรงแต่งตั้งเจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน พระราชโอรสอีกพระองค์เป็นรัฐมนตรีกลาโหม

สำนักข่าวเอสพีเอ (SPA) ของทางการซาอุดีอาระเบีย รายงานอ้างพระราชกฤษฎีกาว่า สมเด็จพระราชาธิบดี พระชนมพรรษา 86 พรรษา ทรงปรับคณะรัฐมนตรี ด้วยการแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร พระชนมายุ 37 พรรษาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากก่อนหน้านี้ ที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 และรัฐมนตรีกลาโหม

shutterstock 1833942067

พร้อมกันนี้ ยังทรงแต่งตั้งเจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน พระชันษา 33-34 ปี เป็นรัฐมนตรีกลาโหม จากก่อนหน้าที่ ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกลาโหม ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีคลัง รัฐมนตรีการลงทุน และรัฐมนตรีพลังงานยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน หรือที่ทรงเป็นที่รู้จักในชื่อเอ็มบีเอส (MbS) และและเจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน ทรงเป็นพระโอรสองค์โต และองค์ที่ 2 ของพระชายาองค์ที่ 3 ของสมเด็จพระราชาธิบดี

เอ็มบีเอส ทรงเป็นผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัยตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากพระราชบิดา ที่เสด็จขึ้นปกครองประเทศในปี 2558 เสด็จเข้าโรงพยาบาลหลายครั้งในช่วงหลายปีมานี้

พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงประเทศขนานใหญ่ ด้วยการสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ จากเดิมที่พึ่งพาแต่รายได้จากการส่งออกน้ำมัน อนุญาตให้สตรีขับรถยนต์ได้ และจำกัดอำนาจทางสังคมของฝ่ายศาสนา

อย่างไรก็ดี มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องทรงสั่งจำคุกผู้มีความเห็นต่าง และเรื่องทรงพัวพันกับการสังหารนายจามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียใ นนครอิสตันบูลของตุรกีในปี 2561

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo