World News

‘ปูติน’ จ่อประกาศ ‘ผนวก 4 แคว้นยูเครน’ เป็นของรัสเซียพรุ่งนี้

“รัสเซีย” ยืนยัน “ปูติน” จะประกาศอย่างเป็นทางการ ผนวก 4 ดินแดนของยูเครน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ในวันพรุ่งนี้ ขณะผู้นำแคว้นทั้ง 4 เดินทางถึงกรุงมอสโกแล้ว 

วันนี้ (29 ก.ย.) นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.)

shutterstock 1924764779

ตามกำหนดการนั้น ประธานาธิบดีปูติน จะลงนามร่วมกับผู้นำจากทั้ง 4 แคว้นของยูเครน ในสนธิสัญญาผนวกดินแดนดังกล่าว ที่ประกอบไปด้วย ลูฮันสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซอน และซาปอริชเชีย ในพิธี ซึ่งจะจัดขึ้นที่ทำเนียบเครมลิน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ผู้นำแคว้น 4 แห่งของยูเครน ที่มีรัสเซียหนุนหลังได้เดินทางถึงกรุงมอสโกแล้ว และได้วางแผนประชุมร่วมกับประธานาธิบดีปูติน แต่ยังไม่แน่ชัดว่า การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ไหน เมื่อใด และหารือเกี่ยวกับเรื่องอะไร

ก่อนหน้านี้ ผู้นำของแคว้นทั้ง 4 และรัสเซีย อ้างว่า ประชาชนได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างล้นหลาม จากการทำประชามติ แม้ยูเครน และชาติตะวันตกได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นเรื่องหลอกลวงก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo