World News

‘เวียดนาม’ เตรียมรับมือ ‘พายุโนรู’ คาดรุนแรงสุดรอบ 20 ปี

รัฐบาลเวียดนามสั่งการทุกภาคส่วนเตรียมรับมือ “พายุโนรู” คาดเป็นหนึ่งในพายุรุนแรงสุดในรอบ 20 ปี เตรียมแผนอพยพประชาชนกว่า 800,000 คน ในพื้นที่ได้รับผลกระทบ

นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ออกคำสั่งให้กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับตาพายุไต้ฝุ่นโนรู ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดสภาพอากาศเลวร้ายรุนแรงในพื้นที่ตอนกลางของประเทศช่วงวันที่ 27-28 กันยายนนี้ ละเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามคำสั่งของรัฐบาลทันที

พายุโนรู

ข้อมูลจาก สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโนรู เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากหมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้ ราว 810 กม. โดยมีความเร็วลมสูงสุด 118-149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะลดความเร็วลงเหลือประมาณ 20-25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่วงที่คลื่นผ่านกระแสน้ำอุ่นในทะเล โดยคาดว่าในเวลา 4.00 น. ของวันอังคาร (27 ก.ย.) ตาพายุจะอยู่ห่างจากหมู่เกาะพาราเซลไปทางตะวันออกราว 410 กิโลเมตร

ขณะที่ในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ (28 ก.ย.) ตาของพายุซึ่งคาดว่าอาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้น จะเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเมืองดานัง และจังหวัดบินห์ดินห์ ทางตอนกลางของเวียดนาม ไปทางตะวันออกราว 170 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมสูงสุด 166 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโนรูยังทำให้เกิดคลื่นสูง และฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ริมชายฝั่งทะเลในภาคกลาง และภาคกลางตอนเหนือของเวียดนามตั้งแต่วันนี้ โดยคาดว่าทะเลอาจมีคลื่นสูงได้ถึง 8-10 เมตร และมีฝนตกหนักในพื้นที่ราว 150-330 มิลลิเมตร ในช่วงวันที่ 27-28 กันยายน เสี่ยงเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ซึ่งทางการเวียดนามได้ออกประกาศเตือนภัยระดับ 3-4 ในพื้นที่ซึ่งเป็นเส้นทางของพายุ

หน่วยงานท้องถิ่นในหลายจังหวัดริมชายฝั่งเวียดนามกลาง ตั้งแต่จังหวัดกว๋างบิ่ญ ถึงจังหวัดบิ่ญถ่วน เริ่มเตรียมการอพยพประชาชนกว่า 860,000 คนไปยังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมสั่งการให้มีการปิดโรงเรียน รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากพายุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo