World News

ดับแล้ว 5 ศพ ‘พายุโนรู’ ถล่มฟิลิปปินส์ จ่อขึ้นฝั่ง ‘เวียดนาม’ พรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 5 ราย หลัง พายุโนรู พัดถล่มตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ (25 ก.ย.) โดยคาดว่า พายุจะมีกำลังแรงขึ้นอีกครั้ง ก่อนที่จะขึ้นฝั่งเวียดนามในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.)

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (26 ก.ย.)ว่า พายุไต้ฝุ่นโนรู มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ด้วยความแรงลมที่ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุโนรู

ข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมสหรัฐ ระบุว่า พายุลูกนี้ได้พัดขึ้นกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงในวันนี้ เหลือความเร็วลมสูงสุดที่ 167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่ากับไต้ฝุนระดับ 2

ในวันนี้ ทางการฟิลิปปินส์ ได้พบร่างของเจ้าหน้าที่กู้ภัย 5 ราย ที่เสียชีวิตในจังหวัดบูลากัน ทางตอนเหนือของประเทศ ที่มีน้ำท่วมสูงระดับเอว  ทั้งยังคาดว่า อาจเกิดหินดินถล่ม ในหลายพื้นที่ตามชนบท และแถบเทือกเขา ซึ่งอาจจะทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

พายุโนรู

เจ้าหน้าที่เผยว่า เกาะลูซอนซึ่งครองสัดส่วนเศรษฐกิจมากกว่า 2 ใน 3 ของประเทศ และมีประชากรราวครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ 110 ล้านคน เริ่มทำความสะอาดในพื้นที่ที่น้ำท่วมเริ่มลดระดับลงแล้ว

ทางด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ซึ่งได้บินสำรวจความเสียหายทางอากาศในวันนี้ มีคำสั่งให้ส่งสิ่งของจำเป็น และอุปกรณ์ทำความสะอาด ให้กับผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นโนรู

เขา ระบุว่า ทางการจะหยุดปฏิบัติการได้ ต่อเมื่อประชาชนส่วนใหญ่ได้กลับบ้านแล้ว จากที่อพยพไปอยู่ตามศูนย์พักพิงทั้งหมด 74,000 คน พร้อมสั่งการให้จัดส่งไฟฟ้าฉุกเฉินไปยัง 2 จังหวัด ที่ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้

พายุโนรู

ภาพ: ทวิตเตอร์ Bongbong Marcos

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo