World News

ผู้นำเกาหลีใต้ โวย ‘ข่าวปลอม’ ทำลายสัมพันธ์ชาติพันธมิตร หลังหลุดคำหยาบที่สหรัฐ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ “ยุน ซอก-ยอล” โวย สื่อเสนอ “ข่าวปลอม” บั่นทอนสัมพันธ์ชาติพันธมิตร หลังการเผยแพร่ภาพเขาหลุดใช้คำหยาบ ขณะอยู่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ จนทำให้คะแนนนิยมลดลง 

วันนี้ (26 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ที่มีการเผยแพร่ภาพเขา หลุดใช้คำหยาบ ขณะอยู่ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ เพื่อร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ประธานาธิบดียุน ระบุว่า ข่าวเรื่องคำพูดหลุดของเขา จะเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตร และจะทำให้ประชาชน มีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ในอันตราย

shutterstock 2197424375

“แทนที่จะมาโต้เถียงกัน ผมขอบอกว่า ถ้าไม่ใช่ชาติมหาอำนาจ หมายเลข 1 2 หรือ 3 ของโลกแล้ว ไม่มีประเทศไหน ที่จะปกป้องชีวิต และความปลอดภัยให้กับประชาชนของตัวเองได้โดยลำพัง”

“ผมอยากจะบอกว่า การทำลายการเป็นพันธมิตร ด้วยรายงานข่าว ที่แตกต่างไปจากข้อเท็จจริง ทำให้ประชาชนตกอยู่ความเสี่ยงอย่างมาก”

ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้น จากการที่ ผู้นำเกาหลีใต้ หลุดปากสบถออกมา ขณะลืมปิดไมโครโฟน ในช่วงเดินออกจากงานแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์ก หลังจากสนทนากับผู้นำสหรัฐเป็นเวลาสั้น ๆ

สถานีโทรทัศน์ในเกาหลีใต้แพร่ภาพคลิปขณะเขาพูดกับนายปัก จิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  โดยรายงานว่า เขาพูดว่า ไบเดนจะต้องอับอาย หากรัฐสภาสหรัฐไม่ผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายเกี่ยวกับกองทุนโลกของยูเอ็น คลิปดังกล่าวถูกส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งได้ซ้อนตัวอักษรแสดงคำพูดของเขา เนื่องจากภาพที่บันทึกไว้ได้ยินเสียงไม่ชัด เพราะมีเสียงรบกวน ผู้ชมหลายคนคิดว่า เขาใช้คำหยาบพูดถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรัฐสภาสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงปฏิเสธว่า ประธานาธิบดียุน ไม่ได้พูดถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน หรือรัฐสภาสหรัฐ แต่พูดว่าตนเองจะอับอาย หากสภานิติบัญญัติแห่งชาติของเกาหลีใต้ ที่มีฝ่ายค้านครองเสียงข้างมาก ไม่ยอมผ่านความเห็นชอบเงิน 100 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,780 ล้านบาท) ที่เขารับปากว่า จะบริจาคให้กองทุนโลกของยูเอ็น

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เรียลมิเตอร์ ซึ่งเป็นสำนักสำรวจความคิดเห็นในเกาหลีใต้ ได้สอบถามผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2,533 คน ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน ที่ผ่านมา พบว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดียุน ลดลงจากราว 36.4% เมื่อวันที่ 20 กันยายน ลงมาอยู่ที่ 32.8% ในวันที่ 23 กันยายน ซึ่งคาดว่าอาจเป็นผลจากเสียงวิจารณ์ เรื่องเขาหลุดสบถคำหยาบดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo