World News

ไขข้อข้องใจ จริงหรือหลอก!! รัฐประหารจีน โค่นอำนาจ ‘สี จิ้นผิง’

โลกโซเชียลมีเดีย กำลังเกิดข่าวลือสะพัดไปทั่ว ถึงการเกิด “รัฐประหารจีน” และผู้นำประเทศอย่าง “สี จิ้นผิง” โดนคุมตัวอยู่ภายในบ้านพัก แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีพยานหลักฐานที่ชัดเจนแต่อย่างใด ถึงการเกิดรัฐประหาร หรือเหตุการณ์ไม่สงบใด ๆ ขึ้นในจีน

เว็บไซต์ www.outlookindia.com รายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสถานการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่าโลกอินเทอร์เน็ต เต็มไปด้วยข่าวที่บอกว่า “มีบางอย่างเกิดขึ้นในจีน” ทำให้เกิดกระแสคาดเดาไปต่าง ๆ นานา ไล่ตั้งแต่ การทำรัฐประหารทางการเมือง หรือทางทหาร เพื่อโค่นอำนาจประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไปจนถึงความเป็นไปได้ ที่จีนจะมีการเคลื่อนไหวทางทหารทางตะวันตกของประเทศ

รัฐประหารจีน

หลักฐานที่อ้างถึงสำหรับการคาดเดาดังกล่าวรวมถึงรายงานการยกเลิกเที่ยวบินโดยสารในบางพื้นที่ของจีน และการที่ประธานาธิบดีสี ไม่ปรากฏตัวในที่สาธารณะมาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งยังมีคลิปวิดีโอ ที่อ้างว่า เป็นการเคลื่อนย้ายกำลังทหารเข้าสู่กรุงปักกิ่ง

อย่างไรก็ดี ไม่มีจ้าหน้าที่ทางการจีน ออกมาแสดงความเห็นต่อกระแสคาดการณ์เหล่านี้ หรือยืนยันถึงการเคลื่อนย้ายกำลังทหารเข้าสู่เมืองหลวงของประเทศแต่อย่างใด

รัฐประหารจีน โค่นอำนาจ สี จิ้นผิง จริงหรือไม่

บัญชีทวิตเตอร์จำนวนหนึ่ง ที่มีผู้ติดตามหลายพันคน พากันแชร์เรื่องราวที่ว่า เกิดการรัฐประหารเพื่อโค่นอำนาจประธานาธิบดีสี ทั้งยังมีการลงภาพผู้ที่จะมาสืบทอดอำนาจด้วย

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเหล่านี้ ไม่ได้มาจากบัญชีที่ได้รับการยืนยัน หรือน่าเชื่อถือ และบัญชีเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นของผู้ใช้ที่ไม่ระบุชื่อ

นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่คลิปวีดิโอ ที่อ้างว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางทหารด้วย

ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ขื่อ “กอร์ดอน จี ชาง” ระบุว่า “คลิปวิดีโอรถทหาร มุ่งหน้าสู่กรุงปักกิ่ง ถูกเผยแพร่ออกมาในทันทีที่เที่ยวบินในประเทศราว 59% ของเที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิก และการคุมขังข้าราชการอาวุโสจำนวนหนึ่ง มีข่าวลือเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งหมายความ จะต้องมีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีน จีนกำลังสั่นคลอน”

นักวิเคราะห์มีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องจีนเกือบทั้งหมด ต่างเน้นย้ำว่า ไม่มีสัญญาณถึงการก่อรัฐประหารใด ๆ มีแต่เรื่องของการแสดงความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนโลกออนไลน์ในอินเดีย

อาดิล บราร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องจีน ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ ประธานาธิบดีสี กำลังกักโรคอยู่ หลังจากที่เขาเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ซึ่งจะช่วยอธิบายได้ ถึงสาเหตุที่เขาไม่ปรากฎตัวในที่สาธารณะในช่วงเวลานี้

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ ยังเผยแพรข้อมูลเที่ยวบิน ที่แสดงให้เห็นว่า ไม่มีการระงับเที่ยวบินเกิดขึ้น ทั้งเขายังแชร์ภาพบรรยายสรุปของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ซึ่งบ่งชี้ว่า กระบวนการทำงานของรัฐบาลจีน ยังเป็นไปตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo