World News

เริ่ม 11 ต.ค.นี้! ‘ญี่ปุ่น’ เปิดฟรีวีซ่า เดินทางมาเที่ยวได้เอง ไม่ต้องผ่านทัวร์

นายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวไม่จำกัดจำนวน เดินทางเข้ามาได้เองแบบฟรีอวีซ่า ไม่ต้องมากับกรุ๊ปทัวร์  เริ่ม 11 ตุลาคมนี้ หวังพลิกวิกฤติเงินเยนอ่อนค่า กระตุ้นเศรษฐกิจจากท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น แถลงที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐ ว่า ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป ญี่ปุ่นจะเปิดรับนักท่องเที่ยวรายบุคคล แบบไม่ผ่านบริษัททัวร์

ฟรีวีซ่า

“เราจะยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศ และจะกลับมาอนุญาตให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าประเทศ และรับฟรีวีซ่าท่องเที่ยวอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม เป็นต้นไป”

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นอนุญาตเฉพาะผู้เดินทางเข้าประเทศแบบผ่านกรุ๊ปทัวร์ จำกัดจำนวนวันละไม่เกิน 50,000 คน และกำหนดให้ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องขอวีซ่า ตามาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ประกาศล่าสุดของผู้นำญี่ปุ่น จะทำให้นักท่องเที่ยวระยะสั้น ที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าในช่วงก่อนโควิดระบาด จะสามารถเข้าประเทศญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าท่องเที่ยว และไม่ต้องจองการเดินทางผ่านบริษัททัวร์ ทำให้เข้าประเทศได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ยังเตรียมกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมากันมากขึ้น ด้วยการให้ส่วนลดการเดินทางภายในประเทศ เพื่อช่วยฟื้นฟูกิจการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ทั้งโรงแรม และสายการบิน

ฟรีวีซ่า

ก่อนที่โควิด-19 ระบาด ญี่ปุ่นเปิดให้นักท่องเที่ยวจาก 68 ประเทศ และดินแดน เดินทางเข้ามาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ทำให้มีผู้เดินทางไปญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยปี 2562 มีถึง 32 ล้านคน แต่เมื่อโควิดระบาด และมีการจำกัดการเดินทางเข้าญี่ปุ่น เมื่อปีที่แล้วจึงมีนักท่องเที่ยวเหลือเพียง 246,000 คน

การเปิดให้ฟรีวีซ่าเข้าญี่ปุ่นครั้งนี้ จะเป็นวิธีสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น จากการได้ผลกระทบการดำเนินนโยบายทางการเงินของสหรัฐ ในการสกัดเงินเฟ้อ ด้วยการขึ้นดอกเบี้ย จนทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น และสกุลเงินอื่น ๆ รวมถึงเงินเยน อ่อนค่าลงอย่่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo