World News

‘เมียนมา’ เล็งใช้เงิน ‘หยวน-รูเบิล’ ลดการพึ่งพา ‘ดอลลาร์’

เมียนมาต้องการจะหันไปใช้สกุลเงินหยวนของจีนและรูเบิลของรัสเซียมากขึ้น และลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ โดยระบุว่าบางประเทศมักใช้สกุลเงินดอลลาร์เพื่อข่มเหงประเทศที่เล็กกว่า

นายซอ มิน ตัน โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา เปิดเผยว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ได้หารือเรื่องการใช้สกุลเงินอื่น เช่น หยวนของจีน รูปีของอินเดีย และรูเบิลของรัสเซีย แทนการใช้สกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ รวมถึงหารือเกี่ยวกับระบบการแลกเปลี่ยนสินค้าในระหว่างที่พบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เมื่อช่วงต้นเดือน

shutterstock 1258524199

ทั้งยังระบุว่า เมียนมากับรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงที่จะใช้ระบบการแลกเปลี่ยนสินค้า เพื่อให้เมียนมานำเข้าปุ๋ยจากรัสเซีย และเมียนมาจะจ่ายเงินรูเบิลเพื่อซื้อน้ำมันจากรัสเซีย โดยคาดว่าน้ำมันจากรัสเซียจะเดินทางถึงเมียนมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

โฆษกคนดังกล่าว ยังระบุว่า ขณะนี้ธนาคารกลางของเมียนมาและรัสเซีย กำลังหารือเกี่ยวกับระบบชำระเงินโดยตรงเป็นสกุลเงินรูเบิล และจ๊าด เมียนมาจะอนุญาตให้ใช้บัตรชำระเงินเมียร์ (Mir) ซึ่งเป็นระบบชำระเงินด้วยบัตรของรัสเซียผ่านการโอนเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และอนุญาตให้ธนาคารกลางรัสเซียเปิดระบบส่งข้อความเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนแบบทวิภาคี

เมียนมาคาดว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบทวิภาคีระหว่างเมียนมากับรัสเซีย จะเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เมื่อธนาคารกลางของทั้งสองประเทศได้ลงนามร่วมกันในข้อตกลง ทั้งยังระบุว่าความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างเมียนมากับรัสเซีย จะช่วยกระตุ้นอุปทานหลัก ท่ามกลางปัญหาราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ เมียนมายังได้วางแผนที่จะสร้างโรงงานนิวเคลียร์ขนาดเล็กในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo