World News

อย่าทำ! อย.สหรัฐ เตือนชาเลนจ์ ‘ต้มอกไก่กับยาแก้หวัด’ อันตรายถึงตายได้

อย.สหรัฐ ออกโรงเตือนชาวเน็ต อย่าทำ “ไนควิล ชิคเกน ชาเลนจ์” หรือ ต้มอกไก่กับยาแก้หวัดชนิดน้ำ ระบุ อันตรายมาก แม้ไม่ได้กิน แต่การสูดดมยาเข้าไปในขณะที่ต้มอยู่ ก็ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณยาที่มากเกินไป และอาจส่งผลเสียต่อปิด 

สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือ อย.สหรัฐ ออกประกาศเตือนผู้ใช้งานสื่อโซเชียลมีเดีย ที่แห่ทำคลิปในชาเลนจ์ต้มไก่กับยาแก้หวัดชนิดน้ำ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “ไนควิล ชิคเกน ชาเลนจ์” (NyQuil Chicken Challenge) เนื่องจากอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างรุนแรง

ต้มอกไก่กับยาแก้หวัด

ประกาศของเอฟดีเอ ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียจำนวนมากที่แห่ทำคลิปในชาเลนจ์ต้มไก่ กับยาแก้หวัดชนิดน้ำ หรือ ไนควิล (Nyquil) ซึ่งเป็นยาน้ำรักษาโรคหวัด และอาการแพ้

ต้มอกไก่กับยาแก้หวัด อันตรายมาก อาจถึงตายได้

การกระทำในลักษณะนี้อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างรุนแรง แม้ไม่ได้รับประทานเนื้อไก่ เนื่องจากการต้มยาแก้หวัดชนิดน้ำ จะทำให้ยาเข้มข้นมากขึ้น และมีคุณสมบัติที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะการสูดดมยาน้ำแก้หวัดชนิดน้ำที่ต้มอยู่ อาจทำให้ร่างกายได้รับปริมาณยาในระดับที่มากจนเกินไป และอาจส่งผลเสียต่อปอดโดยไม่รู้ตัว

เอฟดีเอยังเตือนว่า เทรนด์ที่เกิดขึ้นในสื่อโซเชียลมีเดียเป็นผลมาจากแรงกดดันจากคนรอบข้าง ที่นำยาที่ซื้อขายกันโดยไม่ต้องมีใบสั่งซื้อยาจากแพทย์มาใช้ในทางที่ผิดและส่งเสริมให้ผู้ชมหันมาทำตาม

ทั้งนี้ การใช้ยาแก้หวัดชนิดน้ำ หรือไนควิล ในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการแทรกซ้อน เช่น อาการชัก เวียนศีรษะรุนแรง ตับมีปัญหา ระบบหายใจมีปัญหา และในบางรายอาจถึงแก่ชีวิตได้

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์ของสหรัฐรายงานว่า ขณะนี้ ยังไม่เป็นแน่ชัดว่า เพราะเหตุใดเอฟดีเอจึงเพิ่งมาประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับชาเลนจ์ดังกล่าวในตอนนี้ เนื่องจากผู้ใช้งานสื่อโซเชียลมีเดีย ได้เริ่มทำคลิปในชาเลนจ์ต้มไก่กับยาแก้หวัดชนิดน้ำมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

รายงานข่าวบอกด้วยว่า ในคลิปเหล่านี้มีภาพผู้คนกำลังต้มอกไก่และเทยาแก้หวัดชนิดน้ำปริมาณมากลงไปในกระทะ จนทำให้อกไก่กลายเป็นสีเขียวเหมือนสีของตัวยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo