World News

คาด ‘เฟด’ เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ถึง มี.ค. 66 ก่อนคงดอกเบี้ยยาวเกือบ 1 ปี

นักวิเคราะห์คาด “เฟด” เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยยาวจนถึงเดือนมีนาคมปี 2566 หลังมีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย ประจำเดือนกันยายน ที่จะปิดฉากลงในวันนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็น นักวิเคราะห์ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กของสหรัฐ ที่พากันคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยจนแตะระดับสูงสุด และจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวต่อไประยะหนึ่ง

ขึ้นดอกเบี้ย

บรรดานักวิเคราะห์ เชื่อว่า เฟดจะใช้มาตรการดอกเบี้ยแบบ “ขึ้นแล้วคงที่” (hike and hold) แทนที่จะใช้มาตรการ “ขึ้นแล้วลง” (hike and cut) ตามที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ด้วยว่า เฟดจะประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.75% หลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ (21 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น และจะยังคงขึ้นดอกเบี้ยต่อไป จนแตะระดับ 4.26% ในเดือนมีนาคม 2566 โดยคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวเป็นเวลาเกือบ 11 เดือน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของบรรดานักวิเคราะห์ที่คาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 เดือนไปจนถึง 2 ปี

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ ระบุว่า มีแนวโน้ม 52% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า อันเนื่องจากการที่เฟดใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากเกินไป

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์มองว่า เฟดต้องใช้เวลาอีกหลายปี ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในเป้าหมาย 2% โดยคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เมื่อเทียบรายปี จะอยู่ที่ระดับ 6.8% ในช่วงสิ้นปี 2565 และอยู่ที่ 3.6% ช่วงสิ้นปี 2566 ก่อนที่จะปรับตัวลงสู่เป้าหมาย 2% ของเฟดในปี 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo