World News

‘แบล็คพิงค์’ จูงมือกวีรุ่นเยาว์ ‘กอร์แมน’ ผลักดันเป้าหมาย ‘พัฒนายั่งยืน’ บนเวทียูเอ็น

เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง “แบล็คพิงค์” และ “อแมนดา กอร์แมน” กวีรุ่นเยาว์ชาวอเมริกัน ร่วมเปิดงานประชุมใหญ่ประจำปีของสหประชาชาติ ด้วยการเรียกร้องให้ทั่วโลก เร่งลงมือดำเนินการในด้านต่าง ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการรับมือปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาอย่างยั่งยืน 

กอร์แมน ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดัง จากการขึ้นอ่านบทกวีในงานพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก้าวขึ้นเวทีการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 77 ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ ก่อนที่ผู้นำชาติต่าง ๆ จะเข้าร่วมงาน และกล่าวปราศรัยในวันถัดไป โดยเธอได้อ่านคำแถลงที่เธอเตรียมมาเกี่ยวกับสิ่งที่เธอหวังจะให้คนทั่วโลกร่วมมือกัน

แบล็คพิงค์

“ดิฉันเพียงอยากขอให้ทุกคนเริ่มให้ความสนใจ ก่อนที่จะสายเกินไป  เริ่มตระหนัก และตื่นตัว รวมทั้งใช้ชีวิตโดยใช้ความรัก ในช่วงที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง ดิฉันขอท้าท้ายทุกคนให้ฟังเสียงเรียกร้องนี้ และขอท้าให้ทุกคน มีส่วนร่วมในการกำหนดชะตาของเรา และยิ่งไปกว่านั้น ดิฉันขอท้าให้ทุกคนร่วมทำแต่สิ่งดี ๆ เพื่อว่าโลกเราจะยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก”

ในส่วนของ “แบล็คพิงค์” นั้น สมาชิกทั้ง 4 อันได้แก่ ลิซ่า เจนนี โรเซ่ และจีซู ส่งคลิปวิดีโอมาร่วมเรียกร้อง ให้ทุกคนช่วยกันบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการลดการใช้พลังงาน เลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น และลดการสร้างขยะเหลือทิ้ง

เจนนี่ กล่าวว่า “เราต้องใช้เวลานี้เพื่อลงมือทำการทั้งหมด ในการสร้างให้โลกมีความยั่งยืนกว่าที่เป็นอยู่ โดยไม่ทิ้งให้ใครอยู่ข้างหลังเป็นอันขาด”

ส่วน โรเซ่ ก็เตือนคนทั่วโลกให้ตระหนักถึงปัญหาของโลก ที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบอกว่า “เราปฏิเสธไม่ได้ว่า วิกฤติด้านสภาพภูมิอากาศกำลังย่ำแย่ลง ไม่มีเวลาที่จะเสียอีกแล้ว และนั่นคือเหตุผลว่าทำไม SCG13 ในด้านเกี่ยวกับปัญหาสภาพภูมิอากาศถึงมีความสำคัญอย่างมาก (เพราะ)ประเด็นนี้คือสิ่งที่จะทำให้ความพยายามของเราจากทั่วโลกนั้นสำเร็จได้หรือไม่”

ทั้ง กอร์แมน และ แบล็คพิงค์ ต่างเข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงานครั้งนี้ ด้วยบทบาทที่มุ่งหวังส่งเสริมการบรรลุ 17 เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีการประกาศออกมาในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเมื่อปี  2558

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo