World News

หีบพระบรมศพ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ มุ่งหน้าสู่พระราชวังวินด์เซอร์ ประกอบพิธีฝังพระบรมศพ

หีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ถูกนำขึ้นรถบรรทุกพระบรมศพ ออกจากกรุงลอนดอน มุ่งหน้าสู่พระราชวังวินด์เซอร์แล้ว เพื่อประกอบพิธีขั้นสุดท้าย ที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในบริเวณปราสาทวินด์เซอร์

บีบีซี รายงานว่า หลังจากพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งประกอบไปด้วย การทำพิธีทางศาสนา และการยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการไว้อาลัย เสร็จสิ้นลง เมื่อเวลาประมาณ 11.55 น. ตามเวลาท้องถิ่นนั้น

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

หีบพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ถูกนำขึ้นรถบรรทุกพระบรมศพ ออกจากกรุงลอนดอน มุ่งหน้าสู่พระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพิธีขั้นสุดท้ายที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในบริเวณปราสาทวินด์เซอร์ โดยจะเป็นการประกอบพิธีฝังพระบรมศพ ข้างหลุมฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ผู้สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มีประชาชนหลายพันคน มายืนเรียงตามเส้นทางขบวนรถบรรทุกพระบรมศพ ที่กำลังมุ่งหน้าออกจากกรุงลอนดอน  เพื่อร่วมส่งเสด็จฯ เป็นครั้งสุดท้ายด้วย โดยคาดว่าขบวนรถบรรทุกพระบรมศพจะใช้เวลาราวหนึ่งชั่วโมง ก่อนเดินทางถึงจุดหมาย

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ผู้นำศาสนจักรอังกฤษถวายความอาลัย ควีนเอลิซาเบธที่ 2

จัสติน เวมบลีย์ อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอร์รี และผู้นำศาสนจักรอังกฤษ ได้กล่าวเทศนาถวายความอาลัยในพระราชพิธีพระบรมศพ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ว่า

“ศาสนจักรอังกฤษ พสกนิกรทั้งประเทศ และผู้คนทั่วโลก ต่างโศกเศร้าเสียใจต่อการจากไปของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ผู้ทรงรับใช้ประชาชนโดยเปี่ยมไปด้วยความรัก ทรงดำรงพระชนมชีพอย่างมีคุณค่าสมบูรณ์”

“น่าเห็นใจเหล่าพระราชวงศ์ ผู้ทรงต้องทนโทมนัสท่ามกลางแสงไฟสาดส่องและทุกสายตาที่จับจ้องมองดู”

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ทหาร 4,000 นาย เข้าร่วมในขบวนพระบรมศพ

ทหารจากทุกเหล่าทัพทั้งในสหราชอาณาจักร และบรรดารัฐในเครือจักรภพ เข้าร่วมในพระราชพิธีพระบรมศพอันยิ่งใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์

มีทหารทั้งหมด 4,000 นาย อยู่ในขบวนพระบรมศพดังกล่าว ซึ่งแบ่งออกเป็นทหารในขบวนพระบรมศพที่กรุงลอนดอน 3,000 นาย และในขบวนที่ปราสาทวินด์เซอร์อีก 1,000 นาย

แต่หากจัดแบ่งตามหน้าที่แล้ว จะมีทหารที่ร่วมเดินในขบวนพระบรมศพ 3 ขบวน จำนวน 2,000 นาย และมีที่เป็นทหารกองเกียรติยศ รวมทั้งทหารเฝ้ารักษาการณ์ตามเส้นทางอีก 2,000 นาย

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo